ภาวะตลาดน้ำมันน้ำมัน WTI ปิดบวก $1.5 รับโอเปกเพิ่มคาดการณ์อุปสงค์น้ำมัน

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday May 13, 2015 07:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดบวกเมื่อคืนนี้ (12 พ.ค.) หลังจากกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) ได้ปรับเพิ่มคาดการณ์การขยายตัวของอุปสงค์น้ำมันในปีนี้ นอกจากนี้ สัญญาน้ำมันดิบยังได้รับแรงหนุนจากสถานการณ์ตึงเครียดในเยเมน

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนมิ.ย.พุ่งขึ้น 1.5 ดอลลาร์ ปิดที่ 60.75 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ส่งมอบเดือนมิ.ย.เพิ่มขึ้น 1.95 ดอลลาร์ ปิดที่ 66.86 dollars ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบดีดตัวขึ้นหลังจากกลุ่มโอเปก ปรับเพิ่มคาดการณ์การขยายตัวของอุปสงค์น้ำมันในปีนี้

ทั้งนี้ โอเปกออกรายงานประจำเดือนพ.ค.คาดการณ์ว่า อุปสงค์น้ำมันจะเพิ่มขึ้น 1.18 ล้านบาร์เรลต่อวัน โดยปรับเพิ่มขึ้น 50,000 บาร์เรลจากที่คาดการณ์ในเดือนที่แล้ว

นอกจากนี้ โอเปกยังได้ปรับเพิ่มคาดการณ์อุปสงค์น้ำมันของโอเปกในปีนี้เช่นกัน อย่างไรก็ดี โอเปกคาดว่าการผลิตน้ำมันของโอเปกในปีหน้าจะมากกว่าอุปสงค์ในตลาด

ตลาดน้ำมันนิวยอร์กยังคงได้รับแรงหนุนจากสถานการณ์ตึงเครียดในเยเมน โดยมีรายงานว่าซาอุดิอาระเบียและชาติพันธมิตรเดินหน้าโจมตีทางอากาศต่อฐานทัพและคลังอาวุธของกลุ่มกบฎฮูตีในเมืองซานา ซึ่งเป็นเมืองหลวงของเยเมน เมื่อวานนี้ ซึ่งเกิดขึ้นเพียงไม่กี่ชั่วโมงก่อนที่ข้อตกลงหยุดยิงระยะเวลา 5 วันจะมีผลบังคับใช้

การโจมตีของซาอุดิอาระเบียครั้งล่าสุดนี้ ทำให้ชาวเยเมนจำนวนหลายพันคนในเมืองซานาต้องไร้ที่อยู่

ก่อนหน้านี้ กลุ่มกบฎฮูตี และกองกำลังของชนเผ่าต่างๆที่ภักดีต่อประธานาธิบดีอับดู-รับบู แมนซูร์ ฮาดีของเยเมน ได้เห็นพ้องกันที่จะมีการหยุดยิงเป็นเวลา 5 วันเพื่อให้มีการส่งความช่วยเหลือทางด้านมนุษยธรรมเพื่อบรรเทาทุกข์แก่ผู้ที่ได้รับผลกระทบจากการสู้รบภายในเยเมน นักลงทุนจับตาดูรายงานสต็อกน้ำมันประจำสัปดาห์ของสหรัฐ ซึ่ง EIA จะเปิดเผยในวันนี้ ส่วนในรายงานก่อนหน้านี้ EIA ระบุว่า สต็อกน้ำมันดิบลดลง 3.9 ล้านบาร์เรล สู่ระดับ 487 ล้านบาร์เรล จากที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะเพิ่มขึ้น 1.1 ล้านบาร์เรล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ