ราคาน้ำมัน WTI ดีดขึ้น 90 เซนต์ วิตกเหตุรุนแรงเยเมน,อิรักกระทบอุปทานน้ำมัน

ข่าวเศรษฐกิจ Monday May 18, 2015 19:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้า WTI ปรับตัวขึ้นเหนือระดับ 60 ดอลลาร์/บาร์เรลในการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิกในวันนี้ เนื่องจากความกังวลที่ว่าเหตุการณ์สู้รบในอิรักและเยเมนอาจจะส่งผลกระทบต่ออุปทานน้ำมันในตลาดโลก

ทั้งนี้ เมื่อเวลาประมาณ 19.19 น.ตามเวลาไทย สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ส่งมอบเดือนมิ.ย. ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิกส์ที่ตลาด NYMEX เพิ่มขึ้น 90 เซนต์ หรือ 1.5% แตะที่ 60.59 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมัน WTI ดีดตัวขึ้นจากข่าวที่ว่า กองกำลังพันธมิตรภายใต้การนำของซาอุดิอาระเบียได้เริ่มปฏิบัติการโจมตีทางอากาศในเมืองเอเดนของเยเมนอีกครั้ง โดยมีเป้าหมายที่จะโจมตีกลุ่มกบฎฮูตีในเยเมน ซึ่งเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นไม่นานหลังจากที่ข้อตกลงหยุดยิงระยะเวลา 5 วันครบกำหนดเมื่อวานนี้

ทั้งนี้ เครื่องบินรบของกองกำลังพันธมิตรได้ทิ้งระเบิดที่ทำเนียบประธานาธิบดีซึ่งถูกยึดครองโดยกลุ่มกบฎฮูตี แม้ว่านายอิสมาอิล อูล ชีค อาห์เหม็ด ทูตยูเอ็นประจำเยเมนได้เรียกร้องให้ทุกฝ่ายยืดระยะเวลาการหยุดยิงออกไปก็ตาม

ส่วนสถานการณ์ในอิรักนั้น แหล่งข่าวด้านความมั่นคงเปิดเผยว่า กลุ่มรัฐอิสลาม (IS) ได้ควบคุมเมืองรามาดี ซึ่งเป็นเมืองหลวงของจังหวัดอันบาร์ในอิรักได้ทั้งหมดแล้ว หลังกองกำลังความมั่นคงอิรักถอนทหารออกจากฐานที่มั่น

แหล่งข่าวระบุว่า กองทหาร ซึ่งประจำการอยู่ที่กองบัญชาการ 8th Brigade ในทางเหนือของรามาดี ได้ถอนกำลังออกมาในพื้นที่ตะวันตกของรามาดีราว 160 กิโลเมตร และกลุ่มหัวรุนแรงได้เข้ายึดกองบัญชาการดังกล่าว

นักลงทุนจับตาดูรายงานสต็อกน้ำมันรายสัปดาห์ซึ่งสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐ (EIA) จะเปิดเผยในวันพุธนี้ รวมทั้งการประชุมของกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) ซึ่งจะมีขึ้นในต้นเดือนหน้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ