ภาวะตลาดน้ำมันน้ำมัน WTI ปิดลบ 26 เซนต์ เหตุดอลล์แข็ง,ซาอุฯส่งออกน้ำมันเพิ่ม

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday May 19, 2015 07:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดลบเมื่อคืนนี้ (18 พ.ค.) เพราะได้รับแรงกดดันจากการแข็งค่าของสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐ และจากรายงานที่ว่าซาอุดิอาระเบียส่งออกน้ำมันดิบเพิ่มขึ้นสูงสุดในรอบ 9 ปี

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนมิ.ย.ลดลง 26 เซนต์ ปิดที่ 59.43 ดอลลาร์/บาร์เรล

ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ (BRENT) ส่งมอบเดือนมิ.ย.ที่ตลาดลอนดอน ลดลง 54 เซนต์ ปิดที่ 66.27 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมัน WTI ปรับตัวลงเนื่องจากการแข็งค่าของสกุลเงินดอลลาร์ทำให้นักลงทุนเทขายทำกำไรสัญญาน้ำมันดิบ

นอกจากนี้ ตลาดยังได้รับแรงกดดันหลังจากมีรายงานว่า ซาอุดิอาระเบียส่งออกน้ำมันดิบเพิ่มขึ้นแตะ 7.9 ล้านบาร์เรล/วันในเดือนมี.ค. ซึ่งเพิ่มขึ้น 548,000 บาร์เรล/วัน จากเดือนก.พ. และเป็นระดับที่สูงที่สุดนับตั้งแต่เดือนพ.ย.2548 หรือในรอบ 9 ปี

ด้านอิรัก ซึ่งเป็นผู้ผลิตน้ำมันรายใหญ่อันดับสองในกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปค) รองจากซาอุดิอาระเบีย มียอดส่งออกน้ำมัน 2.98 ล้านบาร์เรล/วันในเดือนมี.ค. ซึ่งมากที่สุดนับตั้งแต่ที่อิรักได้เริ่มส่งข้อมูลให้ JODI เมื่อเดือนม.ค.2550

ทั้งนี้ ซาอุดิอาระเบียและอิรัก รวมถึงประเทศในตะวันออกกลาง ต่างเพิ่มการส่งออกเพื่อแข่งขันกับประเทศต่างๆจากลาตินอเมริกา แอฟริกาเหนือ และรัสเซียที่ส่งน้ำมันไปขายยังเอเชีย โดยการแข่งขันดุเดือดเข้มข้นขึ้นนับตั้งแต่ที่โอเปคตัดสินใจคงเพดานการผลิตไว้ที่ 30 ล้านบาร์เรล/วัน ในการประชุมเมื่อวันที่ 27 พ.ย. โอเปคมีกำหนดการประชุมครั้งต่อไปในวันที่ 5 มิ.ย.นี้ ที่กรุงเวียนนา ประเทศออสเตรีย

นอกจากนี้ รายงานบนเว็บไซต์ JODI ยังระบุว่า ซาอุดิอาระเบียใช้น้ำมันดิบ 351,000 บาร์เรลเพื่อผลิตไฟฟ้าในเดือนมี.ค. ซึ่งเพิ่มขึ้น 11% จากเดือนก.พ. ขณะที่ปริมาณการกลั่นน้ำมันอยู่ที่ 1.91 ล้านบาร์เรล/วัน ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนพ.ย.ปีที่แล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ