ภาวะตลาดน้ำมันน้ำมัน WTI ปิดลดลง 81 เซนต์ วิตกอุปทานล้นตลาด, ดอลล์แข็งค่า

ข่าวเศรษฐกิจ Saturday June 13, 2015 07:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดลดลงเป็นวันที่สองติดต่อกันเมื่อคืนนี้ (12 มิ.ย.) เนื่องจากยังคงวิตกกังวลเกี่ยวกับภาวะอุปทานล้นตลาด หลังจากที่ปริมาณการผลิตน้ำมันดิบของกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) ปรับตัวเพิ่มขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบเกือบสามปี

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนก.ค.ลดลง 81 เซนต์ หรือ 1.3% ปิดที่ 59.96 ดอลลาร์/บาร์เรล อย่างไรก็ดี ตลอดสัปดาห์ สัญญาน้ำมันดิบเพิ่มขึ้น 83 เซนต์ หรือ 1.4%

สัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ส่งมอบเดือนก.ค.ลดลง 1.24 ดอลลาร์ หรือ 1.9% ปิดที่ 63.87 ดอลลาร์/บาร์เรล ทั้งสัปดาห์ น้ำมันเบรนท์เพิ่มขึ้น 56 เซนต์ หรือ 0.9%

สำนักงานพลังงานสากล (IEA) ระบุในรายงานตลาดน้ำมันซึ่งมีการเปิดเผยเมื่อวันพฤหัสบดีว่า ซาอุดิอาระเบีย อิรัก และสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ต่างก็เพิ่มปริมาณการผลิตน้ำมันดิบรายเดือนขึ้นสู่ระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ ซึ่งส่งผลให้การผลิตน้ำมันของโอเปกยังคงเกินเพดานที่กำหนดไว้

โดยโอเปกผลิตน้ำมันเพิ่มขึ้น 50,000 บาร์เรล/วันในเดือนพ.ค. สู่ระดับ 31.33 ล้านบาร์เรล/วัน ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนส.ค.2555 และมากกว่าเป้าหมายที่ 30 ล้านบาร์เรล/วัน เป็นเดือนที่สามติดต่อกันแล้ว

ขณะเดียวกัน ดอลลาร์ที่แข็งค่าขึ้นจากข้อมูลเศรษฐกิจที่สดใสก็เป็นปัจจัยลบต่อตลาดน้ำมันเช่นกัน โดยการแข็งค่าของดอลลาร์จะทำให้น้ำมันดิบที่กำหนดราคาเป็นดอลลาร์สหรัฐมีราคาแพงขึ้นและมีความน่าดึงดูดใจลดลงสำหรับเทรดเดอร์ที่ถือสกุลเงินอื่นๆ

ด้านรายงานจากเบเกอร์ ฮิวจส์ บริษัทผู้ให้บริการข้อมูลน้ำมัน ระบุว่าจำนวนแท่นขุดเจาะน้ำมันในสหรัฐลดลง 7 แท่น มาอยู่ที่ 635 ในสัปดาห์ล่าสุด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ