ราคาน้ำมันดิบล่วงหน้า WTI ปรับตัวขึ้น หลังดอลล์อ่อน,คาดกรีซบรรลุข้อตกลง

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday June 18, 2015 20:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้า WTI ปรับตัวเพิ่มขึ้นในวันนี้ จากการอ่อนค่าของดอลลาร์ และความหวังที่ว่ากรีซจะสามารถบรรลุข้อตกลงกับเจ้าหนี้

ณ เวลา 20.21 น.ตามเวลาไทย สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ส่งมอบเดือนก.ค. ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิกส์ที่ตลาด NYMEX เพิ่มขึ้น 45 เซนต์ หรือ 0.71% แตะ 60.76 ดอลลาร์/บาร์เรล

ดอลลาร์ที่อ่อนค่าลง ทำให้สัญญาน้ำมันมีราคาถูกลงสำหรับผู้ถือครองเงินสกุลอื่น

ดอลลาร์ปรับตัวลงอยู่ในช่วงบนของระดับ 122 เยน หลังธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ส่งสัญญาณว่าการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในปีนี้อาจจะไม่รวดเร็วอย่างที่คาดไว้ก่อนหน้านี้ และเฟดไม่ได้บ่งชี้ชัดเจนว่าจะมีการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเมื่อใด

ณ เวลา 19.25 น.ตามเวลาไทย ดอลลาร์ร่วงลง 0.62% สู่ระดับ 122.71 เยน และปรับตัวลง 0.64% สู่ระดับ 1.1405 เทียบยูโร ขณะที่ยูโรทรงตัวที่ระดับ 139.92 เยน

คณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงิน (FOMC) ของเฟดลงมติในการประชุมเมื่อวานนี้ให้คงอัตราดอกเบี้ยในช่วง 0-0.25% ต่อไป ขณะที่ส่งสัญญาณการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในปีนี้ เนื่องจากสัญญาณการอ่อนตัวของกิจกรรมทางเศรษฐกิจที่เกิดขึ้นตั้งแต่ในช่วงต้นปีได้เริ่มเบาบางลงแล้ว อย่างไรก็ดี การปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในปีนี้ อาจจะไม่รวดเร็วอย่างที่คาดไว้ก่อนหน้านี้ ขณะที่เฟดทำการปรับลดคาดการณ์การขยายตัวทางเศรษฐกิจ

นางแองเกลา แมร์เคิล นายกรัฐมนตรีเยอรมนี ยังคงมีความเชื่อมั่นว่าการบรรลุข้อตกลงการกู้ยืมระหว่างกรีซกับกลุ่มเจ้าหนี้นั้นมีโอกาสเป็นไปได้

นางแมร์เคิลเชื่อว่า กรีซจะสามารถหาข้อสรุปในการเจรจากับคณะกรรมาธิการยุโรป (EC) กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) และธนาคารกลางยุโรป (ECB) ผู้เป็นเจ้าหนี้ได้ และเยอรมนีกำลังทำงานอย่างหนักเพื่อให้กรีซดำรงสมาชิกภาพในยูโรโซนต่อไป แต่ทั้งนี้ รัฐบาลกรีซจะต้องดำเนินการตามเงื่อนไขการปฏิรูป

นางแมร์เคิลกล่าวอีกว่า เธอเชื่อมั่นว่าความพยายามอยู่ที่ไหน ความสำเร็จอยู่ที่นั่น หากรัฐบาลกรีซยังไม่ละความพยายาม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ