ภาวะตลาดน้ำมันน้ำมัน WTI ปิดลบ 7 เซนต์ เหตุวิตกอุปทานล้นตลาด,วิกฤตหนี้กรีซ

ข่าวเศรษฐกิจ Saturday June 27, 2015 06:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดขยับลงเมื่อคืนนี้ (26 มิ.ย.) เนื่องจากตลาดยังมีความวิตกกังวลอย่างต่อเนื่องว่าปริมาณน้ำมันในตลาดโลกจะแซงหน้าอุปสงค์ ขณะที่นักลงทุนจับตาดูการหารือรอบใหม่เพื่อคลี่คลายวิกฤตหนี้กรีซในวันนี้

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนส.ค.ปิดลดลง 7 เซนต์ แตะที่ 59.63 ดอลลาร์/บาร์เรล

ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ (BRENT) ส่งมอบเดือนส.ค.ที่ตลาดลอนดอน ปิดเพิ่มขึ้น 6 เซนต์ ที่ 63.26 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันได้รับแรงกดดันจากความกังวลเกี่ยวกับปริมาณน้ำมันในตลาดโลก เนื่องจากข้อตกลงนิวเคลียร์ขั้นสุดท้ายระหว่างชาติมหาอำนาจและอิหร่าน ซึ่งอาจจะมีขึ้นในสัปดาห์หน้า อาจนำไปสู่การยกเลิกมาตรการคว่ำบาตรจากชาติตะวันตก และจะทำให้อิหร่านสามารถส่งออกน้ำมันดิบสู่ตลาดโลกได้มากขึ้น

นอกจากนี้ นักลงทุนยังจับตาวิกฤตหนี้สินของกรีซ เนื่องจากเกรงว่าจะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจโลก ขณะที่บรรดารัฐมนตรีคลังยูโรโซน หรือยูโรกรุ๊ป จะหารือกันอีกครั้งในวันนี้ หลังจากการเจรจาเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมาสิ้นสุดลงโดยไม่มีการทำข้อตกลงใดๆ

การประชุมในวันนี้จะเป็นความพยายามครั้งสุดท้ายของกรีซและเจ้าหนี้ที่จะเลี่ยงการผิดนัดชำระหนี้ในสัปดาห์หน้า ซึ่งอาจจุดปะทุให้เกิดความปั่นป่วนในตลาดการเงิน

ทั้งนี้ นักวิเคราะห์มองว่าเวลากำลังจะหมดลงสำหรับการบรรลุข้อตกลงระหว่างกรีซและบรรดาเจ้าหนี้ ขณะที่กรีซมีกำหนดจะต้องชำระคืนเงินงวดราว 1.6 พันล้านยูโรแก่กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ภายในสิ้นเดือนนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ