ราคาน้ำมัน WTI พุ่งกว่า 1% วันนี้ หลังรัสเซียเดินหน้าถล่ม IS ในซีเรีย

ข่าวเศรษฐกิจ Friday October 2, 2015 18:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้า WTI ปรับตัวขึ้นกว่า 1% ในวันนี้ โดยได้แรงหนุนจากความกังวลต่อการที่รัสเซียเข้าโจมตีกลุ่มรัฐอิสลาม (IS) ในซีเรีย ซึ่งอาจสร้างความตึงเครียดในภูมิภาคตะวันออกกลาง ซึ่งเป็นแหล่งผลิตน้ำมันสำคัญของโลก

ณ เวลา 17.53 น.ตามเวลาไทย สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ส่งมอบเดือนพ.ย. ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิกส์ที่ตลาด NYMEX เพิ่มขึ้น 47 เซนต์ หรือ 1.05% สู่ระดับ 45.20 ดอลลาร์/บาร์เรล

สมาชิกสภานิติบัญญัติของรัสเซียรายหนึ่ง กล่าวว่า ปฏิบัติการโจมตีทางอากาศต่อเป้าหมายกลุ่ม IS ในซีเรีย อาจกินเวลา 3-4 เดือน

อย่างไรก็ดี เจ้าหน้าที่กระทรวงกลาโหมสหรัฐเปิดเผยว่า การโจมตีทางอากาศของรัสเซียในซีเรียนั้น ไม่ได้มุ่งเป้าไปที่กลุ่ม IS ตามที่รัสเซียได้กล่าวอ้างไว้แต่อย่างใด

"รัสเซียได้ประกาศไว้อย่างชัดเจนว่ามีเป้าหมายที่กลุ่ม ISIL" นายสตีฟ วอร์เรน โฆษกประจำปฏิบัติการ Operation Inherent Resolve ต่อต้านกลุ่ม IS ซึ่งมีสหรัฐเป็นผู้นำ กล่าว "ผมไม่ทราบว่าเป้าหมายอยู่ที่ใคร แต่เราไม่เชื่อว่ารัสเซียมุ่งเป้าไปที่กลุ่ม ISIL" (ISIL คืออีกชื่อหนึ่งของกลุ่ม IS)

นายวอร์เรน เสริมว่า "ตามจุดที่รัสเซียโจมตีเมื่อวานนี้ เราไม่เชื่อว่ามีกลุ่ม ISIL ประจำการอยู่"

นักลงทุนยังคงจับตาตัวเลขจ้างงานสหรัฐ และการเปิดเผยจำนวนแท่นขุดเจาะน้ำมันของสหรัฐในวันนี้

กระทรวงแรงงานสหรัฐจะรายงานตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรในวันนี้ โดยจะเป็นตัวเลขการจ้างงานรวมทั้งภาครัฐและเอกชน

ผลการสำรวจนักวิเคราะห์ระบุว่า กระทรวงแรงงานสหรัฐจะรายงานตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรประจำเดือนก.ย.เพิ่มขึ้น 200,000 ตำแหน่ง โดยเพิ่มขึ้นจากระดับ 173,000 ตำแหน่งในเดือนส.ค. ขณะที่คาดว่าอัตราการว่างงานจะทรงตัวที่ระดับ 5.1% ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบกว่า 7 ปี หรือนับตั้งแต่เดือนเม.ย.2008


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ