ราคาน้ำมัน WTI ปรับขึ้น หลังดอลล์อ่อน,คาดกำลังการผลิตสหรัฐลดลง

ข่าวเศรษฐกิจ Monday October 5, 2015 19:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ปรับเพิ่มขึ้น โดยได้รับแรงหนุนจากดอลลาร์ที่อ่อนค่าลง และจากคาดการณ์เกี่ยวกับกำลังการผลิตของสหรัฐที่ลดลงต่อเนื่อง

ณ เวลาประมาณ 18.50 น.ตามเวลาไทย วันนี้ สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ส่งมอบเดือนพ.ย. ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิกส์ที่ตลาด NYMEX ปรับตัวขึ้น 41 เซนต์ หรือ 0.90% แตะที่ 45.95 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันได้รับปัจจัยบวกจากการอ่อนค่าของดอลลาร์ หลังจากกระทรวงแรงงานสหรัฐรายงานเมื่อวันศุกร์ว่า ตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรเพิ่มขึ้น 142,000 ตำแหน่งในเดือนก.ย. ขณะที่อัตราการว่างงานทรงตัวที่ระดับ 5.1% ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบกว่า 7 ปี หรือนับตั้งแต่เดือนเม.ย.2551

ก่อนหน้านี้ นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า การจ้างงานจะเพิ่มขึ้น 200,000 ตำแหน่งในเดือนก.ย. และอัตราการว่างงานจะอยู่ที่ระดับ 5.1%

สัญญาน้ำมันมีการซื้อขายในรูปสกุลเงินดอลลาร์ ดังนั้น เมื่อดอลลาร์ปรับตัวลงจึงส่งผลให้สัญญาน้ำมันมีความน่าดึงดูดใจมากขึ้นสำหรับนักลงทุนที่ถือครองสกุลเงินอื่นๆ

ขณะเดียวกัน ราคาน้ำมันยังปรับตัวขึ้นจากรายงานที่ว่าจำนวนแท่นขุดเจาะน้ำมันในสหรัฐลดลงอีก 26 หลุม เหลือ 614 หลุม ณ สิ้นสุดสัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งเป็นการปรับตัวลดลงต่อเนื่องเป็นสัปดาห์ที่ 5 แล้ว และหากรวมแท่นขุดเจาะก๊าซธรรมชาติ ตัวเลขแท่นขุดเจาะลดลงทั้งสิ้น 29 หลุม มาอยู่ที่ 809 หลุม

อย่างไรก็ตาม การปรับตัวขึ้นของราคาน้ำมันได้ถูกสกัดไว้จากข่าวที่ว่าบริษัทซาอุดิ อาระเบียน ออย หรืออารัมโก ซึ่งเป็นบริษัทน้ำมันยักษ์ใหญ่ของซาอุดิอาระเบีย ประกาศลดราคาน้ำมันดิบเกรดมีเดียมส่งมอบเดือนพ.ย.แก่ตลาดเอเชียเป็น 3.20 ดอลลาร์/บาร์เรล หลังจากที่ก่อนหน้านี้ได้มอบส่วนลดราคาน้ำมันส่งมอบเดือนต.ค.ที่ 1.30 ดอลลาร์/บาร์เรล

ความเคลื่อนไหวดังกล่าว มีเป้าหมายเพื่อตัดราคาแข่งกับคู่แข่งรายอื่นๆ ท่ามกลางความต้องการน้ำมันดิบอันซบเซา อีกทั้งยังเป็นการปรับลดราคาที่มากที่สุดนับตั้งแต่เดือนก.พ. 2555


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ