ภาวะตลาดน้ำมันน้ำมัน WTI ปิดลบ $1.37 เหตุวิตก GDP จีนชะลอตัวใน Q3

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday October 20, 2015 07:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดลบเมื่อคืนนี้ (19 ต.ค.) เนื่องจากนักลงทุนวิตกกังวลเกี่ยวกับแนวโน้มเศรษฐกิจจีน หลังจากมีรายงานว่าตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ของจีนขยายตัวช้าลงในไตรมาส 3 ปีนี้ นอกจากนี้ สัญญาน้ำมันดิบยังได้รับแรงกดดันจากการแข็งค่าของสกุลเงินดอลลาร์

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนพ.ย.ลดลง 1.37 ดอลลาร์ หรือ 2.9% ปิดที่ 45.89 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ส่งมอบเดือนธ.ค.ลดลง 1.85 ดอลลาร์ หรือ 3.7% ปิดที่ 48.61 ดอลลาร์/บาร์เรล

ความวิตกกังวลเกี่ยวกับแนวโน้มเศรษฐกิจจีนได้ฉุดสัญญาน้ำมันดิบอ่อนแรงลง โดยเมื่อวานนี้ สำนักงานสถิติแห่งชาติของจีน (NBS) รายงานว่า จีดีพีไตรมาส 3 ของจีนขยายตัวเพียง 6.9% เมื่อเทียบรายปี ซึ่งปรับตัวต่ำกว่า 7% เป็นครั้งแรกในรอบกว่า 6 ปี และสะท้อนให้เห็นว่าเศรษฐกิจของจีน ซึ่งใหญ่เป็นอันดับ 2 ของโลก กำลังอยู่ในภาวะชะลอตัว

นอกจากนี้ สัญญาน้ำมันดิบยังได้รับแรงกดดันจากการแข็งค่าของสกุลเงินดอลลาร์ โดยดอลลาร์แข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับยูโร เนื่องจากกระแสคาดการณ์ที่ว่า ธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) จะใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ ก่อนที่การประชุมอีซีบีจะเริ่มต้นขึ้นในวันพฤหัสบดีนี้

นักลงทุนจับตาดูการประชุมของกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) ซึ่งจะจัดขึ้นที่กรุงเวียนนา ประเทศออสเตรีย ในวันพุธนี้ รวมทั้งการรายงานสต็อกน้ำมันรายสัปดาห์จากสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐ (EIA) ในวันพุธนี้เช่นกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ