ภาวะตลาดน้ำมันน้ำมัน WTI ปิดลบ 34 เซนต์ ตลาดจับตารายงานสต็อกน้ำมันสหรัฐ

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday October 21, 2015 07:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดลบเมื่อคืนนี้ (20 ต.ค.) เนื่องจากนักลงทุนชะลอการซื้อขายก่อนที่สำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) จะเปิดเผยรายงานสต็อกน้ำมันดิบในวันนี้ ขณะที่ผลสำรวจความเห็นของนักวิเคราะห์ระบุว่า สต็อกน้ำมันดิบจะปรับตัวสูงขึ้น

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนพ.ย.ลดลง 34 เซนต์ หรือ 0.7% ปิดที่ 45.55 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ส่งมอบเดือนธ.ค.เพิ่มขึ้น 10 เซนต์ หรือ 0.2% ปิดที่ 48.71 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบ WTI อ่อนแรงลงเนื่องจากนักลงทุนชะลอการซื้อขายก่อนที่ EIA จะเปิดเผยรายงานสต็อกน้ำมันดิบประจำสัปดาห์ในวันนี้

ผลการสำรวจนักวิเคราะห์ระบุว่า สต็อกน้ำมันดิบในรอบสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 16 ต.ค.จะเพิ่มขึ้น 3.5 ล้านบาร์เรล ขณะที่สต็อกน้ำมันเบนซินคาดว่าจะลดลง 900,000 บาร์เรลในสัปดาห์ที่แล้ว ส่วนสต็อกน้ำมันกลั่น ซึ่งรวมถึงฮีตติ้งออยล์และน้ำมันดีเซล คาดว่าจะลดลง 1.3 ล้านบาร์เรล และคาดว่าอัตราการใช้กำลังการกลั่นน้ำมันจะลดลง 0.3%

นอกเหนือจากรายงานสต็อกน้ำมันดิบที่ทาง EIA จะรายงานในวันนี้แล้ว นักลงทุนยังจับตาดูการประชุมของกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และตัวแทนจากประเทศนอกกลุ่มโอเปก ในวันนี้เช่นกัน โดยการประชุมจะจัดขึ้นที่กรุงเวียนนา ประเทศออสเตรเลีย

นักวิเคราะห์จำนวนหนึ่งคาดว่า ที่ประชุมอาจจะไม่ตัดสินใจปรับลดปริมาณการผลิตเพื่อพยุงราคาน้ำมัน พร้อมกับคาดการณ์ว่า รัสเซียและเม็กซิโกจะส่งเจ้าหน้าที่ตัวแทนเข้าร่วมประชุมในครั้งนี้ด้วย โดยมีรายงานว่า รัสเซียได้เตรียมความพร้อมที่จะหารือในเรื่องผลผลิตน้ำมันในตลาดโลก

ส่วนการประชุมโอเปกซึ่งมีขึ้นเมื่อวันที่ 5 มิ.ย.ที่ผ่านมา โอเปกมีมติตรึงกำลังการผลิตน้ำมันที่ระดับ 30 ล้านบาร์เรลต่อวันต่อไปอีก 6 เดือน เช่นเดียวกับมติการประชุมโอเปกครั้งล่าสุดเมื่อเดือนพ.ย.ปีที่แล้ว

สำหรับการประชุมอย่างเป็นทางการของโอเปกครั้งต่อไปนั้น จะมีขึ้นในวันที่ 4 ธ.ค.นี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ