ราคาน้ำมัน WTI ฟื้นตัว หลังดิ่งกว่า 2% วานนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday October 22, 2015 17:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้า WTI ฟื้นตัวขึ้นในวันนี้ หลังจากร่วงลงวานนี้จากการเปิดเผยสต็อกน้ำมันดิบสหรัฐที่เพิ่มขึ้นมากเกินคาด

ณ เวลา 17.38 น.ตามเวลาไทย สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ส่งมอบเดือนพ.ย. ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิกส์ที่ตลาด NYMEX เพิ่มขึ้น 48 เซนต์ หรือ 1.06% สู่ระดับ 45.69 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดร่วงลง 2.4% เมื่อคืนนี้ (21 ต.ค.) หลังจากสำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) เปิดเผยว่า สต็อกน้ำมันดิบของสหรัฐพุ่งขึ้นมากเกินคาดในสัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งข้อมูลดังกล่าวส่งผลให้นักลงทุนวิตกกังวลเกี่ยวกับภาวะอุปทานน้ำมันล้นตลาด

EIA เปิดเผยว่า สต็อกน้ำมันดิบของสหรัฐในรอบสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 16 ต.ค. พุ่งขึ้น 8 ล้านบาร์เรล สู่ระดับ 476.6 ล้านบาร์เรล ซึ่งเป็นการเพิ่มขึ้นเป็นสัปดาห์ที่ 4 ติดต่อกัน และปรับขึ้นมากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะเพิ่มขึ้นเพียง 3.5 ล้านบาร์เรล

ส่วนสต็อกน้ำมันดิบที่เมืองคุชชิ่ง รัฐโอกลาโฮมา ซึ่งเป็นจุดส่งมอบน้ำมัน ลดลง 78,000 บาร์เรล สู่ระดับ 54.1 ล้านบาร์เรล

นอกจากนี้ EIA ระบุว่า สต็อกน้ำมันเบนซินลดลง 1.5 ล้านบาร์เรล สู่ระดับ 219.8 ล้านบาร์เรล ซึ่งมากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะลดลง 900,000 บาร์เรล และสต็อกน้ำมันกลั่น ซึ่งรวมถึงฮีตติ้งออยล์และน้ำมันดีเซล ลดลง 2.6 ล้านบาร์เรล สู่ระดับ 145 ล้านบาร์เรล เทียบกับที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะลดลง 1.3 ล้านบาร์เรล

สำหรับอัตราการใช้กำลังการกลั่นน้ำมันเพิ่มขึ้น 0.4% สู่ระดับ 86.4% ขณะที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะลดลง 0.3%

ส่วนการประชุมกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และตัวแทนจากประเทศนอกกลุ่ม ซึ่งจัดขึ้นเมื่อวานนี้ที่กรุงเวียนนา ประเทศออสเตรียนั้น รายงานระบุว่า ตัวแทนจากทั้ง 2 ฝ่ายไม่มีการหารือกันเกี่ยวกับเพดานการผลิตหรือเป้าหมายราคาน้ำมันแต่อย่างใด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ