ภาวะตลาดน้ำมันน้ำมัน WTI ปิดลบ 91 เซนต์ เหตุดอลล์แข็งรับกระแสเฟดขึ้นดบ.

ข่าวเศรษฐกิจ Saturday November 7, 2015 06:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดปรับตัวลงเมื่อคืนนี้ (6 พ.ย.) เนื่องจากดอลลาร์สหรัฐแข็งค่าขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบเกือบ 7 ปี หลังสหรัฐเปิดเผยข้อมูลจ้างงานนอกภาคเกษตรที่แข็งแกร่ง

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนธ.ค.ปิดปรับลง 91 เซนต์ หรือ 2% แตะที่ 44.29 ดอลลาร์/บาร์เรล

ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ (BRENT) ส่งมอบเดือนธ.ค.ที่ตลาดลอนดอน ปิดลดลง 56 เซนต์ ที่ 47.42 ดอลลาร์/บาร์เรล

ราคาน้ำมันได้รับแรงกดดัน เนื่องจากดอลลาร์สหรัฐพุ่งขึ้นเมื่อเทียบสกุลเงินหลักอื่นๆ หลังตัวเลขจ้างงานนอกภาคเกษตรของสหรัฐออกมาดีกว่าที่คาด

กระทรวงแรงงานสหรัฐรายงานว่า ตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรพุ่งขึ้น 271,000 ตำแหน่งในเดือนต.ค. ซึ่งเป็นการเพิ่มขึ้นมากที่สุดนับตั้งแต่เดือนธ.ค.2557 ขณะที่อัตราการว่างงานลดลงสู่ระดับ 5.0% ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 7 ปีครึ่ง หรือนับตั้งแต่เดือนเม.ย.2551 จาก 5.1% ในเดือนก.ย.

ก่อนหน้านี้ นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า การจ้างงานจะเพิ่มขึ้น 183,000 ตำแหน่งในเดือนต.ค. และอัตราการว่างงานจะอยู่ที่ระดับ 5.0%

ตัวเลขจ้างงานที่แข็งแกร่งได้หนุนกระแสคาดการณ์ของตลาดที่ว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยภายในสิ้นปีนี้ ซึ่งเป็นปัจจัยบวกสำหรับดอลลาร์

ทั้งนี้ ดอลลาร์ที่ปรับตัวขึ้นจะทำให้สัญญาน้ำมันดิบที่มีการซื้อขายกันในสกุลเงินดอลลาร์มีราคาแพงขึ้นสำหรับผู้ซื้อที่ถือครองเงินสกุลเงินอื่นๆ ซึ่งทำให้สัญญาน้ำมันมีความน่าดึงดูดใจลดลง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ