ราคาน้ำมัน WTI ดีดตัววันนี้ หลังโอเปกคาดอุปสงค์เพิ่มขึ้นในปีหน้า

ข่าวเศรษฐกิจ Monday November 9, 2015 19:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้า WTI ดีดตัวขึ้นในวันนี้ โดยได้อานิสงส์จากการที่กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) คาดว่าอุปสงค์น้ำมันจะเพิ่มมากขึ้นในปีหน้า

ณ เวลา 18.47 น.ตามเวลาไทย สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ส่งมอบเดือนธ.ค. ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิกส์ที่ตลาด NYMEX เพิ่มขึ้น 24 เซนต์ หรือ 0.54% สู่ระดับ 44.54 ดอลลาร์/บาร์เรล

นายอับดุลลาห์ อัล-บาดรี เลขาธิการโอเปก กล่าวว่า เขาคาดว่าตลาดน้ำมันจะมีความสมดุลมากขึ้นในปีหน้า ขณะที่อุปสงค์เพิ่มมากขึ้น

"เราคาดว่าอุปสงค์น้ำมันโลกจะยังคงมีการขยายตัวอย่างแข็งแกร่ง โดยกลุ่มประเทศนอกโอเปกจะผลิตน้ำมันน้อยลง ขณะที่อุปสงค์ของน้ำมันโอเปกจะเพิ่มมากขึ้น" เขากล่าว

ทั้งนี้ โอเปกจะจัดการประชุมในวันที่ 4 ธ.ค.เพื่อหารือถึงนโยบายการผลิตน้ำมัน หลังจากที่เมื่อปีที่แล้ว โอเปกตัดสินใจคงกำลังการผลิต แม้ราคาน้ำมันดิ่งลง ท่ามกลางการเพิ่มการผลิตจากสหรัฐ

อย่างไรก็ดี ตลาดยังคงถูกกดดันจากการเปิดเผยตัวเลขการค้าของจีนที่อ่อนแอ และความกังวลเกี่ยวกับภาวะน้ำมันล้นตลาด

สำนักงานศุลกากรจีนระบุว่า ยอดการค้าระหว่างประเทศเดือนต.ค.ของจีน ร่วงลง 9% เมื่อเทียบรายปี แตะ 2.06 ล้านล้านหยวน (3.2462 แสนล้านดอลลาร์) ซึ่งย่ำแย่กว่าตัวเลขเดือนก.ย.ที่หดตัวลง 8.8%

ทั้งนี้ ยอดการค้าระหว่างประเทศของจีนปรับตัวลดลงเป็นเดือนที่ 8 แล้ว นับตั้งแต่เดือนมี.ค.ปีนี้

สำนักงานศุลกากรจีนเปิดเผยว่า ยอดส่งออกของจีนหดตัวลง 3.6% แตะ 1.23 ล้านล้านหยวนในเดือนต.ค. ขณะที่ยอดนำเข้าเดือนต.ค.ร่วงลง 16% สู่ระดับ 8.3314 แสนล้านหยวน ส่วนยอดเกินดุลการค้าพุ่งขึ้น 40.2% อยู่ที่ 3.9322 แสนล้านหยวน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ