ราคาน้ำมัน WTI ขยับขึ้นวันนี้ คาดตลาดน้ำมันสมดุลมากขึ้น,สหรัฐลดการผลิต

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday November 10, 2015 19:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้า WTI ขยับขึ้นในวันนี้ ขานรับการคาดการณ์ของเลขาธิการกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) ที่ว่า ตลาดน้ำมันจะมีความสมดุลมากขึ้นในปีหน้า รวมทั้งรายงานจากสำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) ที่ระบุว่า การผลิตน้ำมันของสหรัฐมีแนวโน้มลดลงต่อไป

ณ เวลา 18.45 น.ตามเวลาไทย สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ส่งมอบเดือนธ.ค. ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิกส์ที่ตลาด NYMEX เพิ่มขึ้น 13 เซนต์ หรือ 0.30% สู่ระดับ 43.96 ดอลลาร์/บาร์เรล

นายอับดุลลาห์ อัล-บาดรี เลขาธิการโอเปก กล่าวว่า เขาคาดว่าตลาดน้ำมันจะมีความสมดุลมากขึ้นในปีหน้า ขณะที่อุปสงค์เพิ่มมากขึ้น

"เราคาดว่าอุปสงค์น้ำมันโลกจะยังคงมีการขยายตัวอย่างแข็งแกร่ง โดยกลุ่มประเทศนอกโอเปกจะผลิตน้ำมันน้อยลง ขณะที่อุปสงค์ของน้ำมันโอเปกจะเพิ่มมากขึ้น" เขากล่าว

ทั้งนี้ โอเปกจะจัดการประชุมในวันที่ 4 ธ.ค.เพื่อหารือถึงนโยบายการผลิตน้ำมัน หลังจากที่เมื่อปีที่แล้ว โอเปกตัดสินใจคงกำลังการผลิต แม้ราคาน้ำมันดิ่งลง ท่ามกลางการเพิ่มการผลิตจากสหรัฐ

EIA รายงานว่า การผลิตน้ำมันจากชั้นหินดินดานของสหรัฐมีแนวโน้มลดลงเป็นเดือนที่ 8 ติดต่อกันในเดือนธ.ค.

EIA คาดการณ์ว่า ผลผลิตน้ำมันทั้งหมดของสหรัฐจะลดลง 118,000 บาร์เรล/วันในเดือนธ.ค. ซึ่งเป็นการลดลงรายเดือนมากที่สุดเป็นประวัติการณ์ สู่ระดับ 4.95 ล้านบาร์เรล/วัน ซึ่งเป็นระดับต่ำที่สุดนับตั้งแต่เดือนก.ย.2014

ขณะเดียวกัน เบเกอร์ ฮิวจ์ อิงค์รายงานเมื่อวันที่ 31 ต.ค.ว่า แท่นขุดเจาะน้ำมันของสหรัฐที่มีการใช้งาน ได้ลดลง 16 แท่น สู่ระดับ 578 แท่น ซึ่งเป็นการลดลงเป็นสัปดาห์ที่ 9 ติดต่อกัน

ขณะนี้ จำนวนแท่นขุดเจาะน้ำมันได้ลดลง 64% นับตั้งแต่พุ่งสูงสุดแตะ 1,609 แท่นในเดือนต.ค.ปีที่แล้ว

ทั้งนี้ จำนวนแท่นขุดเจาะน้ำมันได้ลดลงอย่างมากนับตั้งแต่ราคาน้ำมันทรุดตัวลงในปีที่แล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ