ภาวะตลาดน้ำมันน้ำมัน WTI ปิดบวก 1 ดอลล์ รับข่าวฝรั่งเศสส่งฝูงบินถล่ม IS ในซีเรีย

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday November 17, 2015 07:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดบวกเมื่อคืนนี้ (16 พ.ย.) หลังจากมีรายงานว่า ฝรั่งเศสได้ส่งเครื่องบินรบทิ้งระเบิดถล่มฐานที่มั่นของกลุ่มกองกำลังรัฐอิสลาม (IS) ในซีเรีย หลังจากที่เกิดเหตุก่อการร้ายในกรุงปารีสเมื่อวันศุกร์ ซึ่งส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตจำนวนมาก

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนธ.ค.เพิ่มขึ้น 1 ดอลลาร์ หรือ 2.3% ปิดที่ 41.74 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ส่งมอบเดือนธ.ค.เพิ่มขึ้น 9 เซนต์ หรือ 0.2% ปิดที่ 44.56 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบดีดตัวขึ้นจากข่าวที่ว่าฝรั่งเศสได้ส่งเครื่องบินรบเข้าไปถล่มฐานที่มั่นของกลุ่ม IS ในเมืองอัล-รัคคาห์ ทางตอนเหนือของซีเรีย และเมืองที่อยู่รอบๆ หลังจากเกิดเหตุก่อการร้ายในกรุงปารีสเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา โดยผู้ก่อการร้ายได้โจมตีเป้าหมาย ได้แก่ ร้านอาหาร ร้านกาแฟ สถานที่จัดแสดงคอนเสิร์ต และสนามกีฬา โดยใช้ยุทธิวิธีต่างๆร่วมกัน ทั้งการยิง การระเบิดฆ่าตัวตาย และการจับตัวประกัน ซึ่งเหตุก่อการร้ายดังกล่าวส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตจำนวนมาก

ในเวลาต่อมา กลุ่ม IS ได้ออกมาอ้างความรับผิดชอบต่อเหตุการณ์โจมตีในครั้งนี้ นอกจากนี้ กลุ่ม IS ยังได้เผยแพร่คลิปวิดีโอเตือนประเทศที่เข้าร่วมปฏิบัติการโจมตีทางอากาศต่อฐานที่มั่นของกลุ่ม IS ในซีเรียว่าจะต้องประสบชะตากรรมเดียวกับฝรั่งเศส

นักวิเคราะห์มองว่า เหตุการณ์โจมตีทางอากาศในครั้งนี้ ได้ส่งผลกระทบทางจิตวิทยาต่อตลาดน้ำมัน เนื่องจากซีเรียไม่ใช่ผู้ผลิตและส่งออกน้ำมันดิบรายใหญ่

นอกจากนี้ สัญญาน้ำมันดิบยังได้แรงหนุนหลังจากผลสำรวจของ Platts ซึ่งเป็นผู้ให้บริการข้อมูลพลังงานระบุว่า การผลิตน้ำมันดิบเดือนต.ค.ของกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) ปรับตัวลง 120,000 บาร์เรลต่อวัน เมื่อเทียบกับเดือนก่อนหน้า โดยยอดการผลิตเดือนต.ค.ถือเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนพ.ค.ปีนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ