ราคาน้ำมัน WTI พุ่งกว่า 3% หลังนักลงทุนคลายวิตกน้ำมันอิหร่าน

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday January 19, 2016 19:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้า WTI ปรับตัวเพิ่มขึ้นในวันนี้ หลังนักลงทุนมองว่าความวิตกเกี่ยวกับการกลับมาส่งออกน้ำมันของอิหร่าน เป็นความวิตกที่มากเกินไป

ณ เวลา 19.14 น.ตามเวลาไทย สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ส่งมอบเดือนก.พ. ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิกส์ที่ตลาด NYMEX เพิ่มขึ้น 1.12 ดอลลาร์ หรือ 3.74% สู่ระดับ 31.08 ดอลลาร์/บาร์เรล

นายอามีร์ ฮอสเซน ซามานิเนีย รมช.พลังงานฝ่ายกิจการพาณิชย์และต่างประเทศของอิหร่าน เปิดเผยว่า อิหร่านตั้งเป้าเพิ่มการส่งออกน้ำมันทันที 500,000 บาร์เรลต่อวัน หลังจากที่นานาประเทศได้ยุติมาตรการคว่ำบาตรต่ออิหร่าน

ก่อนหน้านี้ เศรษฐกิจอิหร่านได้รับผลกระทบอย่างหนักจากมาตรการคว่ำบาตรและยอดขายน้ำมันที่ดิ่งลง

ในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา สหรัฐ และสหภาพยุโรป (EU) ประกาศยกเลิกมาตรการคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจต่ออิหร่าน หลังจากสำนักงานพลังงานปรมาณูสากล (IAEA) ได้ยืนยันว่าอิหร่านได้ยุติโครงการนิวเคลียร์ตามที่ได้ทำข้อตกลงกับชาติมหาอำนาจทั้ง 6 ประเทศ ซึ่งได้แก่สหรัฐ อังกฤษ รัสเซีย เยอรมนี จีน และฝรั่งเศส

สำนักงานพลังงานสากล (IEA) เปิดเผยรายงาน Oil Market Report ว่า ตลาดน้ำมันโลกยังคงประสบกับภาวะน้ำมันล้นตลาด เพราะนอกจากความต้องการน้ำมันได้อ่อนแรงลงอันเป็นผลมาจากการชะลอตัวของเศรษฐกิจในหลายๆประเทศแล้ว การที่สหรัฐและสหภาพยุโรป (EU) ได้ยกเลิกมาตรการคว่ำบาตรอิหร่าน ก็จะส่งผลให้อิหร่านสามารถส่งออกน้ำมันสู่ตลาดโลกได้มากขึ้น จนส่งผลให้ภาวะน้ำมันล้นตลาดมีความรุนแรงมากยิ่งขึ้น

สำหรับแนวโน้มอุปสงค์น้ำมันในปีนี้ IEA เชื่อว่าจะไม่สูงมากเท่ากับปี 2558 เนื่องจากทั่วโลกมีความวิตกต่อแนวโน้มเศรษฐกิจในหลายๆประเทศ ขณะที่จีน บราซิล และรัสเซีย มีความเชื่อมั่นลดลง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ