ภาวะตลาดน้ำมันน้ำมัน WTI ปิดลบ 40 เซนต์ ตลาดผิดหวัง 4 ชาติไม่ลดผลิตน้ำมัน

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday February 17, 2016 07:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดลบเมื่อคืนนี้ (16 ก.พ.) เนื่องจากนักลงทุนผิดหวังต่อข่าวที่ว่า 4 ชาติผู้ผลิตน้ำมันรายใหญ่ ซึ่งได้แก่ซาอุดิอาระเบีย, รัสเซีย, กาตาร์ และเวเนซูเอล่า เห็นพ้องให้ตรึงกำลังการผลิต โดยไม่มีการปรับลดกำลังการผลิตแต่อย่างใด

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนมี.ค.ปิดลดลง 40 เซนต์ หรือ 1.4% แตะที่ 29.04 ดอลลาร์/บาร์เรล

ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ (BRENT) ส่งมอบเดือนเม.ย.ที่ตลาดลอนดอน ปิดร่วงลง 1.21 ดอลลาร์ หรือ 3.6% แตะระดับ 32.18 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบอ่อนแรงลงหลังจากนายโมฮัมหมัด บิน ซาเลห์ อัล-ซาดา รัฐมนตรีพลังงานของกาตาร์กล่าวเมื่อวานนี้ว่า ซาอุดิอาระเบีย, รัสเซีย, กาตาร์ และเวเนซูเอล่า เห็นพ้องเรื่องการตรึงกำลังการผลิตน้ำมันในการเจรจาที่จัดขึ้นที่ประเทศกาตาร์ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นจะขึ้นอยู่บนเงื่อนไขที่ว่าประเทศผู้ผลิตน้ำมันรายอื่นๆจะต้องปฏิบัติตามด้วย

นายอาลี อัล ไนมี รัฐมนตรีพลังงานของซาอุดิอาระเบีย กล่าวว่า การตรึงกำลังการผลิตไว้ที่ระดับการผลิตของเดือนม.ค.นั้น ถือว่าเป็นปริมาณที่น่าจะเพียงพอ เพราะซาอุดิอาระเบียเองก็ยังคงต้องผลิตน้ำมันรองรับความต้องการของลูกค้าด้วยเช่นกัน

ทั้งนี้ นายยูโรจิโอ เดล ปิโน รมว.น้ำมันของเวเนซูเอล่ากล่าวว่า ทางกลุ่มจะมีการเจรจากับอิรักและอิหร่านในวันนี้ (17 ก.พ.)

ด้านนายโดมินิค เฮย์วูด นักวิเคราะห์จากเอเนอร์จี แอสเพคท์ ได้ออกมาแสดงความผิดหวัง หลังจาก 4 ชาติผู้ผลิตน้ำมันไม่ได้ตัดสินใจปรับลดกำลังการผลิตแต่อย่างใด

"ต่อให้พวกเขาคงกำลังการผลิตที่ระดับเดือนม.ค. ปริมาณน้ำมันในตลาดโลกก็ยังคงอยู่ในระดับสูง ซึ่งจะเป็นปัจจัยถ่วงราคาลง ดังนั้น ถึงแม้เรื่องนี้เป็นสิ่งที่ถูกต้อง แต่ผมก็ไม่คิดว่ามันจะส่งผลกระทบมากนักต่อดุลอุปสงค์/อุปทาน เพราะว่าปริมาณน้ำมันในเดือนม.ค.ก็อยู่ในภาวะล้นตลาดอยู่แล้ว" เขากล่าว

นักลงทุนจับตาดูรายงานสต็อกน้ำมันประจำสัปดาห์ซึ่งสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐ (EIA) จะเปิดเผยในเวลา 23.00 น.ตามเวลาไทย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ