ราคาน้ำมัน WTI ดิ่งกว่า 2% กังวลน้ำมันล้นตลาด หลังสต็อกสหรัฐพุ่ง

ข่าวเศรษฐกิจ Friday February 19, 2016 19:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้า WTI ดิ่งลงกว่า 2% ในวันนี้ ขณะที่นักลงทุนกังวลเกี่ยวกับภาวะน้ำมันล้นตลาด หลังสำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) เปิดเผยว่า สต็อกน้ำมันดิบของสหรัฐพุ่งแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ในสัปดาห์ที่แล้ว

ณ เวลา 19.18 น.ตามเวลาไทย สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ส่งมอบเดือนมี.ค. ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิกส์ที่ตลาด NYMEX ลดลง 63 เซนต์ หรือ 2.05% สู่ระดับ 30.14 ดอลลาร์/บาร์เรล

EIA เปิดเผยว่า สต็อกน้ำมันดิบเพิ่มขึ้น 2.1 ล้านบาร์เรล สู่ระดับ 504.1 ล้านบาร์เรล ซึ่งเป็นระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ โดยเพิ่มขึ้นเป็นสัปดาห์ที่ 5 ในช่วง 6 สัปดาห์ที่ผ่านมา ขณะที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะเพิ่มขึ้น 3.1 ล้านบาร์เรล

สำหรับสต็อกน้ำมันดิบที่เมืองคุชชิ่ง รัฐโอกลาโฮมา ซึ่งเป็นจุดส่งมอบน้ำมัน เพิ่มขึ้น 36,000 บาร์เรล สู่ระดับ 64.7 ล้านบาร์เรล

ด้านสต็อกน้ำมันเบนซินเพิ่มขึ้น 3.0 ล้านบาร์เรล สู่ระดับ 258.7 ล้านบาร์เรล ขณะที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะลดลง 2 แสนบาร์เรล

ส่วนสต็อกน้ำมันกลั่น ซึ่งรวมถึงฮีตติ้งออยล์และน้ำมันดีเซล เพิ่มขึ้น 1.4 ล้านบาร์เรล สู่ระดับ 162.4 ล้านบาร์เรล เทียบกับที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะลดลง 1.7 ล้านบาร์เรล

สำหรับอัตราการใช้กำลังการกลั่นน้ำมันพุ่งขึ้น 2.2% สู่ระดับ 88.3% ขณะที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะลดลง 0.3%

ราคาน้ำมันพุ่งขึ้นอย่างมากก่อนหน้านี้ จากการคาดการณ์ที่ว่ากลุ่มประเทศผู้ผลิตน้ำมันจะสามารถร่วมมือกันผลักดันให้ราคาดีดตัวขึ้น ขณะที่รัฐมนตรีน้ำมันของอิหร่านประกาศว่าจะสนับสนุนความพยายามในการสร้างเสถียรภาพต่อราคาน้ำมัน ซึ่งรวมถึงการให้ความร่วมมือกับกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และผู้ผลิตน้ำมันนอกกลุ่มโอเปก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ