ภาวะตลาดน้ำมันน้ำมัน WTI ปิดร่วง $1.32 วิตกข่าวอิหร่านผลิตน้ำมันเพิ่ม

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday March 15, 2016 07:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดร่วงลงเมื่อคืนนี้ (14 มี.ค.) หลังจากมีรายงานว่า อิหร่านวางแผนที่จะเพิ่มการผลิตน้ำมันในระดับเท่ากับช่วงก่อนถูกคว่ำบาตร รวมทั้งข่าวที่ว่า อิหร่านจะไม่เข้าร่วมเจรจากับกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) หากยังผลิตน้ำมันได้ไม่ถึง 4 ล้านบาร์เรล/วัน

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนเม.ย.ปิดร่วงลง 1.32 ดอลลาร์ หรือ 3.4% แตะที่ 37.18 ดอลลาร์/บาร์เรล

ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ (BRENT) ส่งมอบเดือนเม.ย.ที่ตลาดลอนดอน ปิดลบ 86 เซนต์ หรือ 2% แตะที่ระดับ 39.53 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบได้รับแรงกดดันหลังจากอิหร่านได้แสดงความมุ่งมั่งที่เพิ่มการผลิตน้ำมันขึ้นสู่ระดับ 4 ล้านบาร์เรล/วัน ซึ่งเป็นระดับที่อิหร่านสามารถผลิตได้ก่อนที่จะถูกคว่ำบาตรจากกลุ่มชาติตะวันตก

ตลาดยังได้รับแรงกดดันหลังจากนายบิจาน ซากาเนห์ รมว.น้ำมันอิหร่าน กล่าวว่า อิหร่านจะเข้าร่วมการประชุมเพื่อหารือการจำกัดการผลิตน้ำมัน ก็ต่อเมื่อสามารถผลิตน้ำมันแตะระดับ 4 ล้านบาร์เรล/วัน

ทั้งนี้ การผลิตน้ำมันของอิหร่านมีแนวโน้มแตะระดับ 2 ล้านบาร์เรล/วันในวันที่ 19 มี.ค. โดยเพิ่มขึ้นจาก 1.75 ล้านบาร์เรล/วันในเดือนก.พ.

แหล่งข่าวจากกลุ่มโอเปกระบุว่า การประชุมของกลุ่มโอเปก และประเทศนอกกลุ่ม มีแนวโน้มที่จะมีขึ้นในกลางเดือนหน้าที่กรุงโดฮา เพื่อหาข้อตกลงในการตรึงกำลังการผลิตน้ำมันเพื่อทำให้ราคาฟื้นตัวขึ้น

นอกจากนี้ ตลาดน้ำมันนิวยอร์กยังได้รับแรงกดดันหลังจากโอเปกออกรายงานเมื่อวานนี้ โดยปรับลดคาดการณ์อุปสงค์น้ำมันของโอเปกในปีนี้ สู่ระดับ 31.5 ล้านบาร์เรล/วัน ลดลง 100,000 บาร์เรล/วันจากที่คาดการณ์ไว้เมื่อเดือนที่แล้ว และเทียบเท่ากับการเพิ่มขึ้น 1.8 ล้านบาร์เรล/วัน เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ