ราคาน้ำมัน WTI อ่อนตัววันนี้ หลังสต็อกสหรัฐพุ่งสูงสุดเป็นประวัติการณ์สัปดาห์ที่ 7

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday March 31, 2016 19:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้า WTI ปรับตัวลงในวันนี้ หลังสต็อกน้ำมันสหรัฐพุ่งแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ ซึ่งทำให้นักลงทุนกังวลต่อภาวะน้ำมันล้นตลาด

ณ เวลา 19.27 น.ตามเวลาไทย สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ส่งมอบเดือนพ.ค. ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิกส์ที่ตลาด NYMEX ลดลง 12 เซนต์ หรือ 0.31% สู่ระดับ 38.20 ดอลลาร์/บาร์เรล หลังจากดิ่งแตะ 37.57 ดอลลาร์ในช่วงแรก ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่วันที่ 16 มี.ค.

สำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) เปิดเผยว่า สต็อกน้ำมันดิบในรอบสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 25 มี.ค. เพิ่มขึ้น 2.3 ล้านบาร์เรลในสัปดาห์ที่แล้ว สู่ระดับ 534.8 ล้านบาร์เรล โดยทำสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์เป็นสัปดาห์ที่ 7 ติดต่อกัน แต่ต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะเพิ่มขึ้น 3.3 ล้านบาร์เรล

นอกจากนี้ สถาบันปิโตรเลียมอเมริกัน (API) รายงานว่า สต็อกน้ำมันดิบของสหรัฐในช่วงสัปดาห์ดังกล่าวปรับตัวเพิ่มขึ้น 2.6 ล้านบาร์เรล

ภาวะการซื้อขายในตลาดยังได้รับแรงหนุนหลังจากสำนักงานพลังงานสากล (IEA) ระบุว่า ปริมาณน้ำมันจากอิหร่านจะไม่ส่งผลให้เกิดภาวะน้ำมันล้นตลาดรุนแรงอย่างที่ตลาดคาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้

"ปริมาณน้ำมันทั่วโลกยังคงเพิ่มขึ้นในปีนี้ แต่การผลิตน้ำมันของอิหร่านก็ไม่ได้ส่งผลให้มีปริมาณน้ำมันจำนวนมากไหลทะลักเข้าตลาดอย่างที่คาดการณ์ไว้" IEA ระบุในรายงานล่าสุด

นักลงทุนจับตาการประชุมของกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และประเทศนอกกลุ่มโอเปก ในวันที่ 17 เม.ย.นี้ ที่เมืองโดฮา ประเทศกาตาร์ เพื่อหารือเกี่ยวกับการจำกัดการผลิตน้ำมัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ