ราคาน้ำมัน WTI ร่วงต่อเนื่องต่ำสุดรอบ 1 เดือน นักลงทุนไม่มั่นใจผลการประชุมประเทศผลิตน้ำมัน

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday April 5, 2016 19:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้า WTI ยังคงปรับตัวลงในวันนี้ต่อเนื่องจากวานนี้ โดยแตะระดับต่ำสุดในรอบ 1 เดือน จากการที่นักลงทุนไม่มั่นใจต่อผลการประชุมของกลุ่มประเทศผู้ผลิตน้ำมันในเดือนนี้ ขณะที่รัสเซียมีการผลิตน้ำมันสูงสุดในรอบ 30 ปีในเดือนมี.ค.

นอกจากนี้ การที่อุปสงค์น้ำมันเบนซินในสหรัฐได้ร่วงลงในเดือนม.ค. เป็นครั้งแรกในรอบ 14 เดือน ก็เป็นปัจจัยกดดันตลาดเช่นกัน

ณ เวลา 19.21 น.ตามเวลาไทย สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ส่งมอบเดือนพ.ค. ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิกส์ที่ตลาด NYMEX ลดลง 9 เซนต์ หรือ 0.25% สู่ระดับ 35.61 ดอลลาร์/บาร์เรล หลังจากดิ่งแตะระดับ 35.49 ดอลลาร์ ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 1 เดือน

นักลงทุนมีความกังวลว่า การประชุมกลุ่มประเทศผู้ผลิตน้ำมันในกลุ่มโอเปกและนอกกลุ่มโอเปกในวันที่ 17 เม.ย.ที่เมืองโดฮา ประเทศกาตาร์นั้น ที่ประชุมจะไม่สามารถตกลงกันได้ในเรื่องการตรึงกำลังการผลิต หลังจากซาอุดิอาระเบียตั้งเงื่อนไขว่าจะตรึงกำลังการผลิตก็ต่อเมื่ออิหร่านและประเทศอื่นๆยอมปฏิบัติตาม

ลิเบียยืนยันไม่เข้าร่วมในการประชุมครั้งนี้ ขณะที่อิหร่านยืนกรานว่าจะยังคงเพิ่มการผลิตน้ำมันต่อไปจนกว่าจะถึงระดับที่เคยทำไว้ในช่วงก่อนถูกนานาชาติคว่ำบาตร

นอกจากนี้ ตลาดยังได้รับแรงกดดันหลังจากนายบิจาน ซานเกเนห์ รัฐมนตรีกระทรวงพลังงานของอิหร่านเปิดเผยว่า อิหร่านได้ส่งออกน้ำมันและก๊าซธรรมชาติเพิ่มขึ้น 250,000 บาร์เรลต่อวัน ในเดือนมี.ค. สู่ระดับสูงกว่า 2 ล้านบาร์เรลต่อวัน โดยอิหร่านผลิตและส่งออกน้ำมันเพิ่มขึ้นนับตั้งแต่ที่มีการยกเลิกมาตรการคว่ำบาตรจากชาติตะวันตก

นักลงทุนจับตารายงานสต็อกน้ำมันดิบรายสัปดาห์ของสหรัฐ โดยสำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) จะเปิดเผยข้อมูลดังกล่าวในวันพรุ่งนี้ เวลา 21.30 น.ตามเวลาไทย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ