ภาวะตลาดน้ำมันน้ำมัน WTI ปิดลบ 49 เซนต์ หลังอิรักเผยส่งออกน้ำมันเพิ่มขึ้น

ข่าวเศรษฐกิจ Friday April 8, 2016 06:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ปิดลบเมื่อคืนนี้ (7 เม.ย.) เนื่องจากนักลงทุนยังคงวิตกกังวลเกี่ยวกับภาวะอุปทานน้ำมันล้นตลาด หลังจากอิรักเปิดเผยว่า การส่งออกน้ำมันในเดือนเม.ย.เพิ่มขึ้นสูงกว่าระดับเฉลี่ย นอกจากนี้ ตลาดยังได้รับแรงกดดันจากการที่นักลงทุนเทขายทำกำไรหลังจากสัญญาน้ำมันดิบปรับตัวขึ้นติดต่อกัน 2 วันทำการก่อนหน้านี้

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนพ.ค.ปิดลดลง 49 เซนต์ หรือ 1.3% แตะที่ 37.26 ดอลลาร์/บาร์เรล

ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ (BRENT) ส่งมอบเดือนมิ.ย.ที่ตลาดลอนดอน ปิดลดลง 41 เซนต์ หรือ 1% แตะที่ 39.43 ดอลลาร์/บาร์เรล

ภาวะการซื้อขายในตลาดน้ำมันนิวยอร์กเป็นไปอย่างซบเซา เนื่องจากนักลงทุนยังคงวิตกกังวลเกี่ยวกับภาวะอุปทานน้ำมันล้นตลาด หลังจากอิรักเปิดเผยว่า การส่งออกน้ำมันจากท่าเรือทางใต้ของประเทศเพิ่มขึ้นสู่ระดับ 3.494 ล้านบาร์เรล/วันในเดือนเม.ย. ซึ่งสูงกว่าระดับเฉลี่ยของเดือนมี.ค.ที่ระดับ 3.286 ล้านบาร์เรล/วัน

นักลงทุนจับตาดูการประชุมของกลุ่มผู้ผลิตน้ำมันในวันที่ 17 เม.ย.นี้ ที่เมืองโดฮา ประเทศกาตาร์ ขณะที่นักวิเคราะห์คาดว่าการประชุมดังกล่าวอาจไม่ได้ช่วยลดภาวะน้ำมันล้นตลาด เนื่องจากอิหร่านยืนยันว่าจะเดินหน้าการผลิตต่อไปจนกว่าจะถึงระดับก่อนที่จะถูกนานาชาติคว่ำบาตร

ด้านโกลด์แมน แซคส์ คาดการณ์ว่า การประกาศตรึงกำลังการผลิต หรือการปรับลดกำลังการผลิตของกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) จะไม่มีความยั่งยืน พร้อมกับคาดว่า การผลิตน้ำมันของโอเปกจะเพิ่มขึ้น 600,000 บาร์เรล/วันในปีนี้ และเพิ่มขึ้น 500,000 บาร์เรล/วันในปีหน้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ