ราคาน้ำมัน WTI พุ่งกว่า 3% หลัง "เยลเลน" ย้ำเศรษฐกิจสหรัฐยังแข็งแกร่ง

ข่าวเศรษฐกิจ Friday April 8, 2016 20:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้า WTI พุ่งขึ้นกว่า 3% ในวันนี้ หลังจากนางเจเน็ต เยลเลน ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ได้แสดงมุมมองที่เป็นบวกต่อเศรษฐกิจสหรัฐ นอกจากนี้ สัญญาน้ำมันยังได้รับแรงหนุนจากความหวังที่ว่า กลุ่มผู้ผลิตน้ำมันรายใหญ่จะสามารถตกลงกันได้เกี่ยวกับการจำกัดเพดานการผลิต

เมื่อเวลาประมาณ 20.00 น.ตามเวลาไทย สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ส่งมอบเดือนพ.ค. ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิกส์ที่ตลาด NYMEX พุ่งขึ้น 1.32 ดอลลาร์ หรือ 3.5% แตะที่ 38.58 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบ WTI พุ่งขึ้นขานรับถ้อยแถลงของนางเยลเลนซึ่งกล่าวในการประชุมซึ่งจัดขึ้นที่ International House เมื่อวานนี้ว่า เศรษฐกิจของสหรัฐยังคงอยู่ในทิศทางที่แข็งแกร่ง ตลาดแรงงานของสหรัฐกำลังใกล้เข้าสู่ภาวะแข็งแกร่งอย่างเต็มที่ ขณะที่อัตราเงินเฟ้อในปัจจุบันปรับตัวลดลงเนื่องจากปัจจัยชั่วคราว

ทั้งนี้ การประชุมดังกล่าวมีบรรดาอดีตประธานเฟดเข้าร่วมประชุมด้วย รวมถึงนายเบน เบอร์นันเก้ และนายพอล วอล์คเกอร์ และนายอลัน กรีนสแปน

นอกจากนี้ สัญญาน้ำมัน WTI ยังได้รับแรงหนุนจากการที่นักลงทุนมีความหวังว่า การประชุมของกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และประเทศนอกกลุ่มโอเปก ในวันที่ 17 เม.ย.นี้ กลุ่มผู้ผลิตอาจจะสามารถตกลงกันได้ในประเด็นการจำกัดเพดานการผลิต เพื่อหนุนราคาน้ำมันให้ฟื้นตัวขึ้น

ส่วนเมื่อวานนี้ สัญญาน้ำมันดิบ WTI ปรับตัวลง 1.3% หลังจากอิรักเปิดเผยว่า การส่งออกน้ำมันจากท่าเรือทางใต้ของประเทศเพิ่มขึ้นสู่ระดับ 3.494 ล้านบาร์เรล/วันในเดือนเม.ย. ซึ่งสูงกว่าระดับเฉลี่ยของเดือนมี.ค.ที่ระดับ 3.286 ล้านบาร์เรล/วัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ