ราคาน้ำมัน WTI ปรับขึ้น 1.4% รับคาดการณ์การผลิตน้ำมันในสหรัฐลดลง

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday April 12, 2016 19:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้า WTI ดีดตัวขึ้นในวันนี้ หลังจากสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐ (EIA) คาดการณ์ว่า การผลิตน้ำมันจากชั้นหินดินดานของสหรัฐจะปรับตัวลงในเดือนพ.ค. ขณะที่นักลงทุนจับตาดูการประชุมกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และประเทศนอกกลุ่มโอเปก ในวันที่ 17 เม.ย.นี้ ที่กาตาร์

เมื่อเวลาประมาณ 19.11 น.ตามเวลาไทย สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ส่งมอบเดือนพ.ค. ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิกส์ที่ตลาด NYMEX ดีดตัวขึ้น 55 เซนต์ หรือ 1.4% แตะที่ 40.91 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ดีดตัวขึ้นหลังจาก EIA คาดการณ์ว่า การผลิตน้ำมันจาก 7 บริษัทผู้ผลิตน้ำมันจากชั้นหินดินดานของสหรัฐ จะลดลง 114,000 บาร์เรลต่อวัน ในเดือนพ.ค. จากระดับของเดือนเม.ย.

นอกจากนี้ สัญญาน้ำมันดิบยังได้รับแรงหนุนหลังจากเบเกอร์ฮิวจ์ ซึ่งเป็นผู้ให้บริการด้านข้อมูลพลังงานในสหรัฐ รายงานว่า จำนวนแท่นขุดเจาะน้ำมันในสหรัฐปรับตัวลดลง 8 แท่น สู่ระดับ 354 แท่นในสัปดาห์ที่ผ่านมา

นักลงทุนจับตาดูการประชุมของประเทศผู้ผลิตน้ำมันในกลุ่มโอเปกและนอกกลุ่มโอเปก ในวันที่ 17 เม.ย.ที่เมืองโดฮา ประเทศกาตาร์ โดยการประชุมดังกล่าวมีเป้าหมายที่จะหารือกันเกี่ยวกับการจำกัดเพดานผลิตน้ำมัน เพื่อหนุนราคาน้ำมันให้ฟื้นตัวขึ้น

อย่างไรก็ตาม ในช่วงที่ผ่านมานั้น ซาอุดิอาระเบียได้ออกมายืนยันว่าจะตรึงกำลังการผลิตก็ต่อเมื่ออิหร่านและประเทศอื่นๆยอมปฏิบัติตาม

ทางด้านอิหร่านก็ย้ำว่าต้องการเดินหน้าการผลิตน้ำมันเพื่อชดเชยกับส่วนที่ขาดหายไปในช่วงที่ถูกนานาชาติคว่ำบาตร โดยอิหร่านระบุว่าจะเข้าร่วมการประชุมเพื่อหารือการจำกัดการผลิตน้ำมัน ก็ต่อเมื่อสามารถผลิตน้ำมันแตะระดับ 4 ล้านบาร์เรล/วัน

ขณะที่ลิเบียได้แสดงความต้องการที่จะปรับเพิ่มการผลิตน้ำมันสู่ระดับก่อนเกิดสงครามในประเทศ และยืนยันว่าจะไม่เข้าร่วมการประชุมที่เมืองโดฮา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ