ภาวะตลาดน้ำมันน้ำมัน WTI ปิดพุ่ง $1.81 หลังรัสเซีย-ซาอุฯทำข้อตกลงจำกัดการผลิต

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday April 13, 2016 06:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดพุ่งขึ้นเมื่อคืนนี้ (12 เม.ย.) หลังจากสำนักข่าวอินเตอร์แฟกซ์ของรัสเซียรายงานว่า ซาอุดิอาระเบียและรัสเซียได้ทำข้อตกลงเพื่อจำกัดการผลิตน้ำมัน ก่อนที่การประชุมกลุ่มประเทศผู้ผลิตน้ำมัน (โอเปก) และประเทศนอกกลุ่มโอเปก จะมีขึ้นในวันที่ 17 เม.ย.นี้ที่เมืองโดฮา ประเทศกาตาร์

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนพ.ค.ปิดพุ่งขึ้น 1.81 ดอลลาร์ หรือ 4.5% แตะที่ระดับ 42.17 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ส่งมอบเดือนพ.ค.ปิดเพิ่มขึ้น 1.86 ดอลลาร์ หรือ 4.3% แตะที่ระดับ 44.69 ดอลลาร์/บาร์เรล

ภาวะการซื้อขายในตลาดน้ำมันนิวยอร์กเป็นไปอย่างคึกคัก หลังจากสำนักข่าวอินเตอร์แฟกซ์ของรัสเซียรายงานว่า ซาอุดิอาระเบียและรัสเซียได้ทำข้อตกลงการจำกัดการผลิตน้ำมันดิบ หลังจากที่ทั้งสองฝ่ายได้จัดการประชุมร่วมกันเมื่อวานนี้ โดยการทำข้อตกลงดังกล่าวมีขึ้นก่อนที่ประเทศผู้ผลิตน้ำมันในกลุ่มโอเปกและนอกกลุ่มโอเปก จะประชุมร่วมกันในวันที่ 17 เม.ย.นี้ที่กาตาร์ ซึ่งการประชุมในครั้งนี้มีเป้าหมายที่จะหารือกันเพื่อจำกัดเพดานการผลิต หลังจากราคาน้ำมันในตลาดโลกทรุดตัวลง

นักลงทุนขานรับความคืบหน้าล่าสุด หลังจากที่ก่อนหน้านี้ซาอุดิอาระเบียได้ยืนยันมาโดยตลอดว่าจะตรึงกำลังการผลิตก็ต่อเมื่ออิหร่านและประเทศอื่นๆยอมปฏิบัติตาม

นอกจากนี้ สัญญาน้ำมันดิบยังได้รับแรงหนุนหลังจากสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐ (EIA) ได้ปรับเพิ่มคาดการณ์ราคาน้ำมันดิบ WTI ในปีนี้ขึ้นสู่ระดับ 34.60 ดอลลาร์/บาร์เรล จากตัวเลขคาดการณ์ก่อนหน้านี้ที่ระดับ 34.04 ดอลลาร์/บาร์เรล

ทั้งนี้ EIA ยังคาดการณ์ด้วยว่า การผลิตน้ำมันจาก 7 บริษัทผู้ผลิตน้ำมันจากชั้นหินดินดานของสหรัฐ จะลดลง 114,000 บาร์เรลต่อวัน ในเดือนพ.ค. จากระดับของเดือนเม.ย.

ทางด้านเบเกอร์ฮิวจ์ ซึ่งเป็นผู้ให้บริการด้านข้อมูลพลังงานในสหรัฐ รายงานว่า จำนวนแท่นขุดเจาะน้ำมันในสหรัฐปรับตัวลดลง 8 แท่น สู่ระดับ 354 แท่นในสัปดาห์ที่ผ่านมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ