ราคาน้ำมัน WTI ดิ่งกว่า 3% วันนี้ หลังกลุ่มประเทศผู้ผลิตน้ำมันวืดข้อตกลง

ข่าวเศรษฐกิจ Monday April 18, 2016 20:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้า WTI ดิ่งกว่า 3% วันนี้ หลังที่ประชุมกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และประเทศนอกกลุ่ม ไม่สามารถตกลงกันได้ในประเด็นการตรึงกำลังการผลิต หลังสิ้นสุดการประชุมเมื่อวานนี้

ณ เวลา 19.51 น.ตามเวลาไทย สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ส่งมอบเดือนพ.ค. ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิกส์ที่ตลาด NYMEX ดิ่งลง 1.51 ดอลลาร์ หรือ 3.74% สู่ระดับ 38.85 ดอลลาร์/บาร์เรล

นายมูฮัมหมัด บิน ซาเลห์ อัล-ซาดา รัฐมนตรีพลังงานของกาตาร์ ได้แถลงข่าวต่อสื่อมวลชนภายหลังการประชุมว่า "ที่ประชุมลงมติว่า เราต้องการเวลามากขึ้น เพื่อที่จะปรึกษาหารือและพูดคุยกันมากขึ้น โดยที่ประชุมได้หารือกันในหลายประเด็น และในบางประเด็นที่เป็นหลักการพื้นฐานนั้น มีความคืบหน้าด้วยดี แต่ถึงกระนั้น ผู้เข้าร่วมประชุมก็มีความเข้าใจตรงกันว่า จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องหารือกันมากขึ้น ก่อนที่จะมีการทำข้อตกลง"

ด้านนายอเล็กซานเดอร์ โนวัค รมว.พลังงานของรัสเซีย กล่าวว่า รัสเซียยังคงเปิดโอกาสสำหรับการตรึงกำลังการผลิตน้ำมัน แต่เขาก็ไม่มั่นใจว่าประเทศผู้ผลิตน้ำมันชาติอื่นๆ จะเห็นพ้องกับเรื่องดังกล่าว โดยเฉพาะในขณะที่อิหร่านกำลังพยายามเพิ่มการผลิตน้ำมันให้เท่ากับระดับก่อนที่จะถูกนานาชาติคว่ำบาตร

นายโนวัคได้กล่าวตำหนิซาอุดิอาระเบีย และประเทศอื่นๆรอบอ่าวอาหรับว่าเป็นสาเหตุที่ทำให้การประชุมที่เมืองโดฮาประสบความล้มเหลว และยืนยันว่ารัสเซียพร้อมเข้าร่วมตรึงกำลังการผลิตน้ำมัน หากกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) ตกลงดำเนินการเช่นเดียวกัน

ทั้งนี้ รัสเซียไม่ได้เป็นสมาชิกกลุ่มโอเปก และเศรษฐกิจของรัสเซียต้องพึ่งพาการส่งออกน้ำมันเป็นอย่างมาก ซึ่งหลังจากที่การประชุมของกลุ่มประเทศผู้ผลิตน้ำมันได้ล้มเหลวลง ก็ได้ฉุดให้ค่าเงินรูเบิลดิ่งลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 2 สัปดาห์ในวันนี้

นายวิลเบอร์ รอส ประธานบริษัทดับบลิวแอล รอส แอนด์ โค คาดการณ์ว่า ราคาน้ำมันจะอ่อนตัวลงอยู่ในช่วงกลางระหว่าง 30-39 ดอลลาร์ หลังจากกลุ่มประเทศผู้ผลิตน้ำมันไม่สามารถบรรลุข้อตกลงในการประชุมที่กรุงโดฮาเมื่อวานนี้

นายรอสกล่าวว่า เขาคาดว่าราคาน้ำมันจะปรับตัวอยู่ในช่วง 35-40 ดอลลาร์ในระยะใกล้

เขาระบุว่า ราคาน้ำมันไม่มีแนวโน้มที่จะดิ่งลงสู่ระดับ 20 ดอลลาร์ แต่ก็จะไม่ดีดตัวขึ้นสูงกว่า 40 ดอลลาร์ได้มากนัก เนื่องจากยังคงมีปัญหาเกี่ยวกับภาวะน้ำมันล้นตลาด

นอกจากนี้ นายรอสยังกล่าวว่า กลุ่มประเทศโอเปกจะไม่สามารถบรรลุข้อตกลงกันในการประชุมเดือนมิ.ย. จนกว่าอิหร่านจะสามารถกลับมาผลิตน้ำมันในระดับก่อนที่จะถูกคว่ำบาตรที่ระดับ 4 ล้านบาร์เรล/วัน

ด้านนายวิคเตอร์ ชุม รองประธานบริษัทไอเอชเอส เอเนอร์จี อินไซท์ กล่าวเช่นกันว่า เขาจะไม่ประหลาดใจถ้าราคาน้ำมันดิบเบรนท์ร่วงลงแตะระดับ 35 ดอลลาร์ภายในไม่กี่วันนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ