ภาวะตลาดน้ำมันน้ำมัน WTI ปิดพุ่ง $1.30 รับข่าวคนงานน้ำมันคูเวตประท้วง

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday April 20, 2016 06:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดพุ่งขึ้นเมื่อคืนนี้ (19 เม.ย.) หลังจากมีรายงานว่า คนงานในอุตสาหกรรมน้ำมันของคูเวตหลายพันคนยังคงเดินหน้าประท้วงผละงาน เพื่อคัดค้านแผนการลดเงินเดือน ขณะที่นักลงทุนจับตาดูรายงานสต็อกน้ำมันดิบประจำสัปดาห์ของสหรัฐในวันนี้

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนพ.ค.พุ่งขึ้น 1.30 ดอลลาร์ หรือ 3.3% ปิดที่ 41.08 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ส่งมอบเดือนมิ.ย.เพิ่มขึ้น 1.12 ดอลลาร์ หรือ 2.6% ปิดที่ 44.03 ดอลลาร์/บาร์เรล

นักลงทุนเข้าซื้อสัญญาน้ำมันดิบเพื่อเก็งกำไร หลังจากสำนักข่าว KUNA ของคูเวตรายงานว่า คนงานในอุตสาหกรรมน้ำมันของคูเวตจำนวนหลายพันคนได้ทำการประท้วงเพื่อคัดค้านแผนการปรับลดเงินเดือน โดยการประท้วงดังกล่าว ซึ่งได้เข้าสู่วันที่ 3 แล้วนั้น มีสหภาพแรงงานอุตสาหกรรมน้ำมันและปิโตรเลียมแห่งคูเวต เป็นแกนนำ

เหตุการณ์ประท้วงดังกล่าวส่งผลให้การผลิตน้ำมันของคูเวตลดลงราว 1.7 ล้านบาร์เรล/วัน มาอยู่ที่ระดับ 1.1 ล้านบาร์เรล/วัน โดยคูเวตเป็นสมาชิกรายใหญ่อันดับ 4 ในกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก)

อย่างไรก็ดี นักวิเคราะห์ระบุว่า ปัจจัยข่าวจากคูเวตจะส่งผลบวกต่อตลาดน้ำมันในช่วงสั้นเท่านั้น และอีกไม่นาน ตลาดจะหันกลับมาให้ความสนใจต่อปัจจัยภาวะน้ำมันล้นตลาด หลังกลุ่มประเทศผู้ผลิตน้ำมันไม่สามารถบรรลุข้อตกลงตรึงกำลังการผลิตในการประชุมเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา

นักลงทุนจับตาดูรายงานสต็อกน้ำมันดิบประจำสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 15 เม.ย. โดยสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐ (EIA) จะเปิดเผยรายงานดังกล่าวในวันนี้ เวลา 21.30 น.ตามเวลาไทย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ