ราคาน้ำมัน WTI พลิกพุ่งกว่า 3% รับข่าวสต็อกน้ำมันสหรัฐเพิ่มน้อยกว่าคาด,โอเปกเล็งประชุมเดือนหน้า

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday April 21, 2016 00:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้า WTI พุ่งขึ้นอย่างต่อเนื่องในวันนี้ หลังสำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) เปิดเผยว่า สต็อกน้ำมันดิบของสหรัฐเพิ่มขึ้นน้อยกว่าคาดเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

นอกจากนี้ ตลาดยังได้แรงหนุนจากรายงานข่าวที่ว่า กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และประเทศผู้ผลิตน้ำมันนอกกลุ่ม จะจัดการประชุมที่รัสเซียในเดือนหน้าเพื่อตรึงกำลังการผลิตน้ำมัน

ณ เวลา 00.12 น.ตามเวลาไทย สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ส่งมอบเดือนพ.ค. ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิกส์ที่ตลาด NYMEX พุ่งขึ้น 1.42 ดอลลาร์ หรือ 3.46% สู่ระดับ 42.50 ดอลลาร์/บาร์เรล หลังจากที่ดิ่งลงเกือบ 2% ก่อนการเปิดเผยข้อมูลดังกล่าว

EIA เปิดเผยว่า สต็อกน้ำมันดิบเพิ่มขึ้น 2.1 ล้านบาร์เรลในสัปดาห์ที่แล้ว สู่ระดับ 538.6 ล้านบาร์เรล แต่ต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะเพิ่มขึ้น 2.4 ล้านบาร์เรล

สำหรับสต็อกน้ำมันดิบที่เมืองคุชชิ่ง รัฐโอกลาโฮมา ซึ่งเป็นจุดส่งมอบน้ำมัน ลดลง 248,000 บาร์เรล

ด้านสต็อกน้ำมันเบนซินลดลง 110,000 บาร์เรล น้อยกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะลดลง 1.2 ล้านบาร์เรล

ส่วนสต็อกน้ำมันกลั่น ซึ่งรวมถึงฮีตติ้งออยล์และน้ำมันดีเซล ลดลง 3.6 ล้านบาร์เรล ขณะที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะเพิ่มขึ้น 304,000 บาร์เรล

สำหรับอัตราการใช้กำลังการกลั่นน้ำมันเพิ่มขึ้น 0.2%

มีรายงานข่าวแพร่สะพัดในตลาดวันนี้ว่า กลุ่มประเทศโอเปก และประเทศผู้ผลิตน้ำมันนอกกลุ่ม จะจัดการประชุมที่รัสเซียในเดือนหน้า หลังจากที่ไม่ประสบความสำเร็จในการประชุมตรึงกำลังการผลิตน้ำมันที่กรุงโดฮา ประเทศกาตาร์ เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา

อย่างไรก็ดี นายอเล็กซานเดอร์ โนวัค รมว.พลังงานของรัสเซีย กล่าวปฏิเสธรายงานจากสื่อเกี่ยวกับการจัดการประชุมดังกล่าว

"ไม่มีการทำข้อตกลงดังกล่าว" เขากล่าว

สัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้า WTI ดิ่งลงในช่วงแรก รับข่าวคนงานในอุตสาหกรรมน้ำมันของคูเวตได้ยุติการผละงานประท้วงในวันนี้ ซึ่งทำให้นักลงทุนกลับมาวิตกกังวลเกี่ยวกับภาวะน้ำมันล้นตลาด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ