ราคาน้ำมัน WTI ยังคงปรับตัวขึ้นวันนี้ ต่อเนื่องจากที่พุ่งเกือบ 4% วานนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday April 21, 2016 19:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้า WTI ปรับตัวเพิ่มขึ้นในวันนี้ หลังจากสำนักงานพลังงานสากล (IEA) คาดการณ์ว่าราคาน้ำมันจะดีดตัวขึ้นในช่วงปลายปีนี้

นอกจากนี้ การที่สำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) เปิดเผยว่า สต็อกน้ำมันดิบของสหรัฐปรับตัวเพิ่มขึ้นน้อยกว่าคาดเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ก็เป็นปัจจัยหนุนตลาดเช่นกัน

ณ เวลา 19.17 น.ตามเวลาไทย สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ส่งมอบเดือนมิ.ย. ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิกส์ที่ตลาด NYMEX เพิ่มขึ้น 3 เซนต์ หรือ 0.07% สู่ระดับ 44.21 ดอลลาร์/บาร์เรล หลังจากพุ่งเกือบ 4% เมื่อวานนี้

นายฟาติห์ บิรอล ผู้อำนวยการ IEA คาดการณ์ว่า ราคาน้ำมันจะดีดตัวขึ้นในช่วงปลายปี 2559 หรืออย่างช้าภายในปี 2560 โดยได้รับแรงหนุนจากอุปสงค์ที่กำลังขยายตัวในเศรษฐกิจเกิดใหม่ เช่น อินเดียและจีน

ผู้อำนวยการ IEA กล่าวต่อสื่อมวลชน หลังจากที่ได้ร่วมการประชุมกับนายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะของญี่ปุ่นว่า ในปีนี้ อุปทานน้ำมันในประเทศนอกกลุ่มโอเปกนั้นน่าจะปรับตัวลดลงมากที่สุดในรอบ 25 ปี คิดเป็นปริมาณเกือบ 700,000 บาร์เรลต่อวัน โดยการลงทุนด้านน้ำมันได้ลดลงราว 40% โดยเฉพาะในสหรัฐ, แคนาดา และรัสเซีย

"ความต้องการน้ำมันทั่วโลกได้ขยายตัวอย่างแข็งแกร่ง โดยเฉพาะอย่างยิ่งจากอินเดีย จีน และประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่อื่นๆ" นายบิรอลกล่าว พร้อมเสริมว่า ทางสำนักงานพลังงานสากลคาดว่า ตลาดน้ำมัน "จะมีการปรับสมดุลจนส่งผลให้ราคาน้ำมันดีดตัวขึ้น" ในช่วงปลายปีนี้ หรือช้าสุดภายในปี 2560

ผู้อำนวยการ IEA กล่าวว่า "เมื่อพิจารณาจากปัจจัยพื้นฐาน อุปสงค์ อุปทาน และปริมาณน้ำมันในสต็อกแล้ว ผมเชื่อว่าหากเศรษฐกิจไม่ได้มีการชะลอตัวลงอย่างหนักแล้ว เราก็จะเริ่มเห็นสมดุลในตลาดอย่างช้าก็ภายในปี 2560"

EIA เปิดเผยว่า สต็อกน้ำมันดิบของสหรัฐเพิ่มขึ้นน้อยกว่าคาดเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

ทั้งนี้ สต็อกน้ำมันดิบเพิ่มขึ้น 2.1 ล้านบาร์เรลในสัปดาห์ที่แล้ว สู่ระดับ 538.6 ล้านบาร์เรล แต่ต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะเพิ่มขึ้น 2.4 ล้านบาร์เรล

สำหรับสต็อกน้ำมันดิบที่เมืองคุชชิ่ง รัฐโอกลาโฮมา ซึ่งเป็นจุดส่งมอบน้ำมัน ลดลง 248,000 บาร์เรล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ