ภาวะตลาดน้ำมันน้ำมัน WTI ปิดร่วง 2.3% หลังรัสเซีย,สมาชิกโอเปกส่งสัญญาณเพิ่มผลิต

ข่าวเศรษฐกิจ Friday April 22, 2016 06:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดร่วงลงเมื่อคืนนี้ (21 เม.ย.) เนื่องจากนักลงทุนยังคงวิตกกังวลเกี่ยวกับภาวะอุปทานน้ำมันล้นตลาด หลังจากรัสเซียและสมาชิกในกลุ่มโอเปกบางประเทศได้ออกมาส่งสัญญาณว่าจะปรับเพิ่มการผลิต นอกจากนี้ การแข็งค่าของสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐส่งผลให้นักลงทุนลดความต้องการซื้อสัญญาน้ำมันดิบ

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนมิ.ย.ร่วงลง 1 ดอลลาร์ หรือ 2.3% ปิดที่ 43.18 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ส่งมอบเดือนมิ.ย.ดิ่งลง 1.27 ดอลลาร์ หรือ 2.8% ปิดที่ 44.53 ดอลลาร์/บาร์เรล

ในช่วงแรกนั้น สัญญาน้ำมันดิบ WTI ปรับตัวขึ้น เพราะได้แรงหนุนหลังจากนายฟาติห์ บิรอล ผู้อำนวยการสำนักงานพลังงานสากล (IEA) คาดการณ์ว่า ราคาน้ำมันจะดีดตัวขึ้นในช่วงปลายปี 2559 หรืออย่างช้าภายในปี 2560 เนื่องจากอุปสงค์ที่กำลังขยายตัวในเศรษฐกิจเกิดใหม่ เช่น อินเดียและจีน

อย่างไรก็ตาม สัญญาน้ำมันดิบอ่อนแรงลงในเวลาต่อมา หลังจากรัสเซีย และประเทศสมาชิกในกลุ่มโอเปกบางประเทศ รวมถึงซาอุดิอาระเบีย อิหร่าน และลิเบีย ได้ออกมาส่งสัญญาณว่าจะเพิ่มการผลิต

นอกจากนี้ สัญญาน้ำมันดิบยังได้รับแรงกดดันจากสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐที่แข็งค่าขึ้น ภายหลังจากกระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยว่า จำนวนชาวอเมริกันที่ยื่นขอสวัสดิการว่างงานครั้งแรกลดลง 6,000 ราย สู่ระดับ 247,000 รายในสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 16 เม.ย. ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนพ.ย.1973


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ