ภาวะตลาดน้ำมันน้ำมัน WTI ปิดบวก $1.22 จากข่าวโจมตีแหล่งผลิตน้ำมันไนจีเรีย

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday May 11, 2016 06:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดพุ่งเมื่อคืนนี้ (10 พ.ค.) หลังจากมีรายงานว่า เหตุการณ์โจมตีแหล่งผลิตน้ำมันในไนจีเรียได้ส่งผลให้การผลิตน้ำมันภายในประเทศลดลงสู่ระดับต่ำสุดในรอบ 22 ปี ขณะที่สถานการณ์ไฟป่าในแคนาดาได้ส่งผลกระทบต่อการผลิตน้ำมันเช่นกัน

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนมิ.ย.เพิ่มขึ้น 1.22 ดอลลาร์ หรือ 2.8% ปิดที่ 44.66 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ส่งมอบเดือนก.ค.เพิ่มขึ้น 1.89 ดอลลาร์ หรือ 4.3% ปิดที่ 45.52 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบดีดตัวขึ้นหลังจากมีรายงานว่า สถานการณ์ไฟป่าในแคนาดาได้กระทบการผลิตน้ำมันโดยรวม 1.6 ล้านบาร์เรล/วัน ส่งผลให้การผลิตน้ำมันทั่วโลกได้หยุดชะงักลงมากกว่า 2.5 ล้านบาร์เรลนับตั้งแต่เริ่มต้นปีนี้

มอร์แกน สแตนลีย์คาดการณ์ว่า กลุ่มผู้ผลิตน้ำมันดิบในแคนาดาอาจจะใช้เวลานานกว่า 1 สัปดาห์ จึงจะสามารถกลับมาดำเนินการผลิตได้เต็มศักยภาพ

นอกจากนี้ เหตุการณ์โจมตีแหล่งผลิตน้ำมันในไนจีเรียก็ได้ทำให้การผลิตน้ำมันลดลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 22 ปี และยังส่งผลให้คนงานบริษัทน้ำมันต้องอพยพออกจากพื้นที่

ด้านโกลด์แมน แซคส์คาดการณ์ว่า การผลิตน้ำมันในสหรัฐจะลดลงน้อยกว่าคาดในปีนี้ ขณะที่ผู้ขุดเจาะน้ำมันในตะวันตกของเท็กซัส และโอกลาโฮมา สามารถหาวิธีในการผลิตน้ำมันได้เร็วขึ้น ด้วยต้นทุนที่ต่ำลง

ทั้งนี้ โกลด์แมนเปิดเผยว่า การผลิตน้ำมันของสหรัฐจะลดลงราว 650,000 บาร์เรล/วันในปีนี้ เมื่อเทียบกับตัวเลขคาดการณ์ก่อนหน้านี้ที่ว่าจะลดลง 725,000 บาร์เรล/วัน

ทางบริษัทยังคาดว่า การลดลงของการผลิตน้ำมันในสหรัฐจะช่วยให้ราคาพลังงานเพิ่มขึ้น โดยทำให้อุปสงค์และอุปทานน้ำมันเข้าสู่จุดสมดุล หลังจากเผชิญภาวะน้ำมันล้นตลาดเป็นเวลา 2 ปี

นักลงทุนจับตาดูรายงานสต็อกน้ำมันดิบประจำสัปดาห์ของสหรัฐ โดยสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐ (EIA) จะเปิดเผยข้อมูลดังกล่าวในวันนี้ เวลา 21.30 น.ตามเวลาไทย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ