ราคาน้ำมัน WTI ดิ่งกว่า 1% วันนี้ จากแรงขายทำกำไร,ดอลล์แข็ง

ข่าวเศรษฐกิจ Friday May 13, 2016 20:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้า WTI ดิ่งลงกว่า 1% ในวันนี้ หลังจากปรับตัวขึ้น 3 วันติดต่อกัน ซึ่งทำให้นักลงทุนส่งแรงเทขายทำกำไร ขณะที่การแข็งค่าของดอลลาร์เป็นปัจจัยกดดันตลาด

อย่างไรก็ดี การผลิตน้ำมันในไนจีเรียที่ยังคงประสบภาวะชะงักงันก็ได้ช่วยจำกัดช่วงขาลงของตลาด

ณ เวลา 20.01 น.ตามเวลาไทย สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ส่งมอบเดือนมิ.ย. ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิกส์ที่ตลาด NYMEX ลดลง 64 เซนต์ หรือ 1.37% สู่ระดับ 46.06 ดอลลาร์/บาร์เรล

ดัชนีดอลลาร์ ซึ่งเป็นดัชนีวัดความเคลื่อนไหวของดอลลาร์เมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก 6 สกุลในตะกร้าเงิน บวก 0.18% สู่ระดับ 94.332 ในวันนี้ หลังพุ่งแตะระดับ 94.442 ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่วันที่ 28 เม.ย. โดยได้แรงหนุนจากการคาดหวังที่ว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ยังคงมีแนวโน้มปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย

นายเอริค โรเซนเกรน ประธานเฟดสาขาบอสตัน กล่าวว่า ตลาดการเงินกำลังประเมินต่ำเกินไปเกี่ยวกับช่วงจังหวะการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของเฟด และมองในแง่ลบมากเกินไปเกี่ยวกับความแข็งแกร่งของเศรษฐกิจสหรัฐ

ทั้งนี้ นักลงทุนคาดว่าเฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเพียง 1 ครั้งในปีนี้ โดยจะเกิดขึ้นในเดือนธ.ค. ขณะที่เจ้าหน้าที่เฟดคาดว่าจะมีการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 2 ครั้งในปีนี้

นายโรเซนเกรนกล่าวเสริมว่า เฟดควรปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย หากตัวเลขเศรษฐกิจดีขึ้นตามที่คาดการณ์ไว้

นอกจากนี้ นายโรเซนเกรนระบุว่า เขามีความกังวลเกี่ยวกับต้นทุนในการตรึงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับต่ำเกินไป และเป็นเวลานานเกินไป

กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) ระบุในรายงานภาวะตลาดน้ำมันประจำเดือนพ.ค.ในวันนี้ว่า นักเก็งกำไรได้ถือครองโพสิชั่นสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์สูงสุดเป็นประวัติการณ์ในเดือนเม.ย. โดยเก็งว่าราคาจะปรับตัวขึ้นต่อไป หลังราคาพุ่งขึ้นสู่ระดับสูงสุดในปีนี้

อย่างไรก็ดี โอเปกเตือนว่าในแง่ปัจจัยพื้นฐานแล้วตลาดยังคงเผชิญกับภาวะน้ำมันล้นตลาด ขณะที่สต็อกน้ำมันโลกพุ่งสูงเป็นประวัติการณ์

รายงานระบุว่า นักลงทุนหวังว่าอุปสงค์ที่แข็งแกร่ง โดยเฉพาะในน้ำมันเบนซิน ก่อนหน้าฤดูขับขี่รถยนต์ในสหรัฐ และการผลิตน้ำมันของโอเปกที่ลดลง จะเป็นปัจจัยช่วยลดปริมาณน้ำมันส่วนเกินในตลาด

นักลงทุนกำลังจับตาการประชุมของกลุ่มโอเปกในวันที่ 2 มิ.ย.เพื่อดูว่าที่ประชุมจะสามารถบรรลุข้อตกลงปรับลดกำลังการผลิตหรือไม่เพื่อหนุนราคาน้ำมันในตลาด

นายคิริล โมลอดซอฟ รมว.น้ำมันของรัสเซียยืนยันในวันนี้ว่า รัสเซียจะไม่เข้าร่วมการประชุมของกลุ่มโอเปกในวันที่ 2 มิ.ย.

อย่างไรก็ดี เขากล่าวเสริมว่า รัสเซียพร้อมที่จะประชุมเป็นรายประเทศกับสมาชิกโอเปก หากได้รับการเสนอให้เข้าร่วมการประชุม

ทั้งนี้ รัสเซียไม่ได้เป็นสมาชิกโอเปก แม้เป็นประเทศที่ผลิตน้ำมันมากที่สุดในโลก

ก่อนหน้านี้ นายโมลอดซอฟกล่าวว่า รัสเซียกำลังพิจารณาเพิ่มกำลังการผลิตน้ำมันในปีนี้ โดยอาจตั้งเป้าผลิตน้ำมันดิบที่ระดับ 540 ล้านตัน หลังจากที่ผลิต 534 ล้านตันในปีที่แล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ