ราคาน้ำมัน WTI พุ่งเกือบ 2% หลัง"โกลด์แมน แซคส์"ชี้ตลาดน้ำมันสิ้นสุดภาวะล้นตลาด

ข่าวเศรษฐกิจ Monday May 16, 2016 18:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้า WTI พุ่งขึ้นเกือบ 2% ในวันนี้ หลังโกลด์แมน แซคส์ ระบุในรายงานภาวะตลาดน้ำมันว่า ตลาดน้ำมันได้สิ้นสุดภาวะน้ำมันล้นตลาดที่ได้ดำเนินมาเกือบ 2 ปีแล้ว หลังจากเกิดการชะงักงันในการผลิตน้ำมันทั่วโลก

ณ เวลา 17.51 น.ตามเวลาไทย สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ส่งมอบเดือนมิ.ย. ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิกส์ที่ตลาด NYMEX เพิ่มขึ้น 83 เซนต์ หรือ 1.80% สู่ระดับ 47.04 ดอลลาร์/บาร์เรล

โกลด์แมน แซคส์ เปิดเผยว่า ตลาดได้เข้าสู่ภาวะขาดแคลนน้ำมันเร็วกว่าที่คาดไว้ โดยจะประสบภาวะดังกล่าวในเดือนนี้ โดยได้รับผลกระทบจากอุปสงค์ในระดับสูง และการผลิตที่ดิ่งลง

รายงานระบุว่า ภาวะชะงักงันของการผลิตน้ำมันได้ทำให้การผลิตน้ำมันลดลงอย่างมากนับตั้งแต่เดือนมี.ค.

ทั้งนี้ ภาวะชะงักงันในการผลิตน้ำมันในไนจีเรีย เวเนซุเอลา สหรัฐ และจีน เป็นปัจจัยที่ทำให้โกลด์แมน แซคส์ปรับเปลี่ยนมุมมองเกี่ยวกับตลาดน้ำมันในรายงานวันนี้ หลังจากที่ก่อนหน้าที่เคยเตือนเกี่ยวกับสต็อกน้ำมันจำนวนมาก และราคาที่อาจทรุดตัวลงอีกครั้งหนึ่ง

อย่างไรก็ดี โกลด์แมน แซคส์ระบุเตือนว่าตลาดจะกลับมาอยู่ในภาวะน้ำมันล้นตลาดอีกครั้งหนึ่งในช่วงครึ่งปีแรกของปี 2017 เนื่องจากราคาน้ำมันที่ระดับ 50 ดอลลาร์/บาร์เรลในช่วงครึ่งหลังของปีนี้ จะหนุนให้บริษัทน้ำมันเพิ่มการสำรวจและผลิตน้ำมัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ