ราคาน้ำมัน WTI ปรับฐานวันนี้ หลังดีดตัวก่อนหน้านี้รับข้อมูลสต็อกน้ำมันสหรัฐลดลง

ข่าวเศรษฐกิจ Friday June 3, 2016 18:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้า WTI ปรับฐานในวันนี้ หลังดีดตัวขึ้นก่อนหน้านี้ รับการเปิดเผยข้อมูลสต็อกน้ำมันที่ลดลงในสัปดาห์ที่แล้ว

นอกจากนี้ การที่ซาอุดิอาระเบียยืนยันว่าจะไม่เพิ่มการผลิตน้ำมันเข้าสู่ตลาดโลก ก็ยังเป็นปัจจัยหนุนตลาด

ณ เวลา 18.49 น.ตามเวลาไทย สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ส่งมอบเดือนก.ค. ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิกส์ที่ตลาด NYMEX ลดลง 14 เซนต์ หรือ 0.28% สู่ระดับ 49.03 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดบวก 0.3% เมื่อคืนนี้ โดยน้ำมันปิดบวกเป็นวันแรกในรอบ 5 วันทำการ ขานรับรายงานของสำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) ซึ่งระบุว่า สต็อน้ำมันดิบของสหรัฐปรับตัวลดลงในสัปดาห์ที่แล้ว

นักวิเคราะห์ระบุว่า ถึงแม้การประชุมของกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) เมื่อวานนี้ ได้จบลงด้วยการที่สมาชิกไม่สามารถบรรลุข้อตกลงเกี่ยวกับการกำหนดเพดานการผลิตน้ำมัน แต่อิหร่านและซาอุดิอาระเบียต่างก็ได้สิ่งที่ตนเองต้องการจากการประชุม

บีเอ็นพี พาริบาส์ออกรายงานระบุว่า "ทั้ง 2 ฝ่ายสามารถบรรลุเป้าหมายของตน โดยอิหร่านยังคงสามารถผลิตน้ำมันโดยไม่ถูกจำกัด และนโยบายของซาอุดิอาระเบียในการให้ตลาดปรับสมดุลผ่านทางราคาก็ยังคงดำเนินต่อไป ขณะที่น้ำมันจากประเทศนอกกลุ่มโอเปกลดลง และโอเปกก็มีส่วนแบ่งตลาดเพิ่มขึ้น"

"อัตราการเพิ่มขึ้นของสต็อกน้ำมันทั่วโลกได้ลดลง และสต็อกน้ำมันที่อยู่ในระดับสูงจะเริ่มลดลงตั้งแต่ต้นปีหน้า ทำให้ราคามีแนวโน้มปรับตัวขึ้น"

โอเปกจัดการประชุมกำหนดนโยบายการผลิตน้ำมันเมื่อวานนี้ โดยสมาชิกโอเปกจากอ่าวอาหรับ ซึ่งรวมถึงซาอุดิอาระเบีย กาตาร์ คูเวต และสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ มีแนวความคิดที่จะให้สมาชิกร่วมมือกันควบคุมการผลิตน้ำมัน อย่างไรก็ดี อิหร่านได้แสดงท่าทีคัดค้านแนวคิดที่จะมีการกำหนดเพดานการผลิตน้ำมัน เหมือนกับที่เคยคัดค้านในการประชุมหลายครั้งก่อนหน้านี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ