ราคาน้ำมัน WTI พุ่งเกือบ 3% แตะ 46 ดอลลาร์วันนี้ หลังดิ่งต่ำสุด 2 เดือนวานนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday July 12, 2016 20:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้า WTI พุ่งขึ้นเกือบ 3% ในวันนี้ โดยได้แรงหนุนจากการอ่อนค่าของดอลลาร์ รวมทั้งตัวเลขการจ้างงานที่แข็งแกร่งของสหรัฐ

ณ เวลา 20.24 น.ตามเวลาไทย สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ส่งมอบเดือนส.ค. ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิกส์ที่ตลาด NYMEX เพิ่มขึ้น 1.24 ดอลลาร์ หรือ 2.77% สู่ระดับ 46.00 ดอลลาร์/บาร์เรล

ราคาน้ำมันดิ่งลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 2 เดือนเมื่อวานนี้ จากความกังวลเกี่ยวกับภาวะน้ำมันล้นตลาด

ส่วนดัชนีดอลลาร์ ซึ่งเป็นดัชนีวัดความเคลื่อนไหวของดอลลาร์เมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก 6 สกุลในตะกร้าเงิน ลบ 0.27% สู่ระดับ 96.294

กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยเมื่อวันศุกร์ว่า ตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรเดือนมิ.ย.ของสหรัฐพุ่งขึ้น 287,000 ตำแหน่ง จากระดับ 38,000 ตำแหน่งในเดือนพ.ค. โดยตัวเลขจ้างงานเดือนมิ.ย.เพิ่มขึ้นมากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า จะเพิ่มขึ้นเพียง 175,000 ตำแหน่ง

กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) ออกรายงานภาวะตลาดน้ำมันประจำเดือนก.ค.ในวันนี้ โดยระบุว่า แนวโน้มตลาดน้ำมันยังคงมีความสดใสในปีหน้า โดยอุปสงค์น้ำมันจะสูงกว่ากำลังการผลิตน้ำมันในปัจจุบัน ขณะที่ปริมาณน้ำมันส่วนเกินในตลาดจะค่อยๆลดลง

รายงานโอเปกระบุว่า อุปสงค์น้ำมันโลกจะเพิ่มขึ้น 1.15 ล้านบาร์เรล/วันในปีหน้า โดยลดลงเล็กน้อยจากระดับ 1.19 ล้านบาร์เรล/วันที่คาดไว้สำหรับปีนี้

รายงานยังคาดการณ์ว่า โอเปกคาดว่าผลผลิตน้ำมันจากประเทศนอกกลุ่มโอเปกจะลดลงต่อไป และอุปสงค์น้ำมันของโอเปกจะเพิ่มขึ้น

อย่างไรก็ดี โอเปกได้ปรับลดคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจโลกในปีนี้ สู่ระดับ 3.0% จากเดิมที่ระดับ 3.1% เนื่องจากมีความไม่แน่นอนเพิ่มขึ้นจากการที่อังกฤษถอนตัวออกจากสหภาพยุโรป (Brexit)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ