ราคาน้ำมัน WTI ดิ่งไม่หยุด หลุด 45 ดอลล์ ทรุดกว่า 4% หลัง EIA เผยสต็อกน้ำมันสหรัฐลดน้อยกว่าคาด

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday July 13, 2016 22:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้า WTI ดิ่งลงกว่า 4% ในวันนี้ หลังสำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) เปิดเผยว่า สต็อกน้ำมันดิบสหรัฐลดลงน้อยกว่าคาดในสัปดาห์ที่แล้ว

ณ เวลา 22.54 น.ตามเวลาไทย สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ส่งมอบเดือนส.ค. ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิกส์ที่ตลาด NYMEX ร่วงลง 1.90 ดอลลาร์ หรือ 4.06% สู่ระดับ 44.90 ดอลลาร์/บาร์เรล

EIA เปิดเผยในวันนี้ว่า สต็อกน้ำมันดิบสหรัฐลดลง 2.5 ล้านบาร์เรลในสัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งน้อยกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะลดลง 3 ล้านบาร์เรล

เมื่อวานนี้ สถาบันปิโตรเลียมอเมริกัน (API) รายงานว่า สต็อกน้ำมันดิบสหรัฐเพิ่มขึ้น 2.2 ล้านบาร์เรลในสัปดาห์ที่แล้ว ขณะที่ระบุว่าสต็อกน้ำมันเบนซินเพิ่มขึ้น 1.5 ล้านบาร์เรล และสต็อกน้ำมันกลั่นเพิ่มขึ้น 2.6 ล้านบาร์เรล

ทางด้านสำนักงานพลังงานสากล (IEA) ระบุในรายงานภาวะตลาดน้ำมันประจำเดือนก.ค.ว่า กลุ่มประเทศตะวันออกกลางผลิตน้ำมันเพิ่มขึ้นเป็นมากกว่า 31 ล้านบาร์เรล/วัน ในช่วงเดือนมิ.ย. ซึ่งสวนทางกับการผลิตน้ำมันของสหรัฐที่ลดลง 140,000 บาร์เรล/วัน มาอยู่ที่ 12.45 ล้านบาร์เรล

นอกจากนี้ IEA ระบุด้วยว่า แม้ตลาดน้ำมันโลกกำลังกลับเข้าสู่ภาวะสมดุลมากขึ้น แต่สต็อกน้ำมันที่อยู่ในระดับสูงก็ยังคงเป็นปัจจัยเสี่ยงต่อเสถียรภาพของราคาน้ำมัน

นายคาลิด อัล-ฟาลีห์ รมว.น้ำมันซาอุดิอาระเบีย กล่าวกับหนังสือพิมพ์ Handelsblatt ของเยอรมนีว่า ราคาน้ำมันจะต้องอยู่สูงกว่าระดับ 50 ดอลลาร์/บาร์เรลเพื่อสร้างสมดุลแก่ตลาดน้ำมันในระยะยาว

นายอัล-ฟาลีห์ยังกล่าวว่า ราคาน้ำมันที่เหมาะสมที่สุด ควรอยู่ในช่วง 50-100 ดอลลาร์/บาร์เรล

สมาชิกของกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) ระบุว่า ความเห็นของนายอัล-ฟาลีห์บ่งชี้ถึงการเปลี่ยนแปลงจุดยืนของซาอุดิอาระเบีย และแสดงว่าซาอุดิอาระเบียพร้อมที่จะผลักดันการปรับตัวขึ้นของราคาน้ำมัน

นายอาลี อัล-ไนมี ซึ่งเป็นรมว.น้ำมันของซาอุดิอาระเบียก่อนหน้านี้ มักกล่าวว่า ราคาน้ำมันถูกกำหนดจากปัจจัยในตลาด และซาอุดิอาระเบียจะไม่ใช้นโยบายปรับลดกำลังการผลิตเพื่อกระตุ้นราคาในตลาด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ