ราคาน้ำมัน WTI ดิ่งกว่า 2% ขณะผู้ผลิตน้ำมันเตรียมส่งออกมากขึ้น,สหรัฐเพิ่มการขุดเจาะน้ำมัน

ข่าวเศรษฐกิจ Monday August 22, 2016 19:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้า WTI ดิ่งลงกว่า 2% ในวันนี้ ขณะที่ประเทศผู้ผลิตน้ำมันเตรียมส่งออกน้ำมันมากขึ้น และจากการที่สหรัฐเพิ่มการขุดเจาะน้ำมัน หลังราคาดีดตัวขึ้นในช่วงที่ผ่านมา

ณ เวลา 19.23 น.ตามเวลาไทย สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ส่งมอบเดือนก.ย. ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิกส์ที่ตลาด NYMEX ลดลง 1.24 ดอลลาร์ หรือ 2.56% สู่ระดับ 47.28 ดอลลาร์/บาร์เรล

อิรักเตรียมเพิ่มการส่งออกน้ำมัน 150,000 บาร์เรล/วันจากบ่อน้ำมันทางเหนือของประเทศ หลังจากประสบปัญหาขัดข้องด้านการผลิตตั้งแต่เดือนมี.ค.

ขณะเดียวกัน กลุ่มติดอาวุธไนจีเรียประกาศว่าพร้อมที่จะหยุดยิง และเปิดการเจรจากับรัฐบาล ซึ่งจะช่วยหนุนการส่งออกน้ำมันของไนจีเรีย

ทางด้านจีนเปิดเผยว่า การส่งออกน้ำมันเบนซินและดีเซลพุ่งขึ้น 145.2% และ 181.8% ในเดือนก.ค. เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันในปีที่แล้ว

บริษัทเบเกอร์ ฮิวส์ ซึ่งเป็นผู้ให้บริการข้อมูลเกี่ยวกับน้ำมันของสหรัฐรายงานว่า จำนวนแท่นขุดเจาะน้ำมันที่เปิดใช้งานในสหรัฐมีจำนวนเพิ่มขึ้น 10 แท่น สู่ระดับ 406 แท่นในสัปดาห์ที่แล้ว และปรับตัวเพิ่มขึ้นเป็นสัปดาห์ที่ 8 ติดต่อกัน

นอกจากนี้ การแข็งค่าของดอลลาร์ก็เป็นปัจจัยลบต่อตลาดในวันนี้ โดยดอลลาร์ที่แข็งค่าขึ้น จะลดความน่าดึงดูดของน้ำมัน โดยทำให้สัญญาน้ำมันมีราคาแพงขึ้นสำหรับผู้ถือครองเงินสกุลอื่น

ดอลลาร์ดีดตัวทะลุ 100 เยน ท่ามกลางการคาดการณ์เกี่ยวกับช่องว่างด้านนโยบายอัตราดอกเบี้ยที่แตกต่างกันมากขึ้นของสหรัฐและญี่ปุ่น โดยนักลงทุนคาดว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) อาจปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในไม่ช้า ขณะที่ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) จะยังคงผ่อนคลายนโยบายการเงินต่อไป

ณ เวลา 19.06 น.ตามเวลาไทย ดอลลาร์แข็งค่า 0.34% สู่ระดับ 100.54 เยน ขณะที่ยูโรปรับตัวขึ้น 0.16% สู่ระดับ 113.65 เยน และอ่อนค่า 0.19% สู่ระดับ 1.1303 ดอลลาร์ ส่วนดัชนีดอลลาร์ ซึ่งเป็นดัชนีวัดความเคลื่อนไหวของดอลลาร์เมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก 6 สกุลในตะกร้าเงิน บวก 0.17% สู่ระดับ 94.663

ขณะที่เจ้าหน้าที่เฟดหลายรายต่างประสานเสียงในการส่งสัญญาณการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยสหรัฐ แต่นายฮารุฮิโกะ คุโรดะ ผู้ว่าการ BOJ กล่าวในวันเสาร์ว่า BOJ อาจผ่อนคลายนโยบายการเงินเพิ่มเติม โดย BOJ ยังคงมีโอกาสในการปรับลดอัตราดอกเบี้ยให้ติดลบมากขึ้นจากระดับในปัจจุบัน

ธนาคารบาร์เคลย์สออกบทวิเคราะห์ระบุว่า ราคาน้ำมันที่พุ่งขึ้นถึง 20% ในเดือนนี้ เป็นการปรับตัวขึ้นที่ไม่มีปัจจัยรองรับ และราคาน้ำมันที่ระดับ 50 ดอลลาร์ หรือสูงกว่า จะไม่มีความยั่งยืน

บาร์เคลย์สระบุว่า ตลาดน้ำมันยังคงเผชิญปัจจัยลบจากการผลิต และสต็อกน้ำมันที่ระดับสูง

"ราคาน้ำมันมีแนวโน้มเผชิญกับช่วงขาลงในระยะสั้นในช่วงเวลาไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า" รายงานระบุ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ