ภาวะตลาดน้ำมันน้ำมัน WTI ปิดบวก 31 เซนต์ ขานรับถ้อยแถลง "เยลเลน"

ข่าวเศรษฐกิจ Saturday August 27, 2016 06:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดบวกเมื่อคืนนี้ (26 ส.ค.) ขานรับถ้อยแถลงของนางเจเน็ต เยลเลน ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ที่ระบุว่า การปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยมีแนวโน้มเป็นไปอย่างค่อยเป็นค่อยไป นอกจากนี้ ตลาดน้ำมันยังได้รับแรงหนุนหลังจากบริษัทเบเกอร์ ฮิวจ์ ซึ่งเป็นผู้ให้บริการข้อมูลเกี่ยวกับอุตสาหกรรมน้ำมันสหรัฐ รายงานว่า จำนวนแท่นขุดเจาะน้ำมันที่เปิดใช้งานในสหรัฐมีจำนวนคงที่ในสัปดาห์ที่ผ่านมา

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนต.ค.เพิ่มขึ้น 31 เซนต์ หรือ 0.7% ปิดที่ 47.64 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ส่งมอบเดือนต.ค.เพิ่มขึ้น 25 เซนต์ หรือ 0.5% ปิดที่ 49.92 ดอลลาร์/บาร์เรล

ตลาดน้ำมันนิวยอร์กได้รับแรงหนุนการกล่าวสุนทรพจน์ของนางเจเน็ต เยลเลน ประธานเฟดที่ระบุว่า เศรษฐกิจสหรัฐยังคงมีการขยายตัว ขณะที่การปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยมีแนวโน้มเป็นไปอย่างค่อยเป็นค่อยไป

ถ้อยแถลงของนางเยลเลนซึ่งมีขึ้นในการประชุมประจำปีของเฟดที่เมืองแจ็คสัน โฮล รัฐไวโอมิ่งเมื่อวานนี้ ระบุว่า เฟดยังคงคาดการณ์ว่า การปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยระยะสั้นจะเป็นไปอย่างค่อยเป็นค่อยไป พร้อมระบุว่าการจ้างงานและเงินเฟ้อใกล้แตะระดับเป้าหมายของเฟด นอกจากนี้ นางเยลเลนยังไม่ได้ระบุกรอบเวลาของการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของเฟด

นอกจากนี้ ตลาดยังได้รับปัจจัยบวกจากรายงานของเบเกอร์ ฮิวจ์ ซึ่งระบุว่า จำนวนแท่นขุดเจาะน้ำมันที่เปิดใช้งานในสหรัฐมีจำนวนคงที่ ที่ระดับ 406 แท่นในสัปดาห์ที่ผ่านมา หลังจากมีจำนวนเพิ่มขึ้น 8 สัปดาห์ติดต่อกัน

อย่างไรก็ตาม ตลาดน้ำมันนิวยอร์กได้รับแรงกดดันในระหว่างวัน หลังจากซาอุดิอาระเบียส่งสัญญาณไม่ต้องการเข้าแทรกแซงราคาในตลาด

นายคาหลิด อัล-ฟาลีห์ รมว.พลังงานของซาอุดิอาระเบีย กล่าวว่า "เราไม่เชื่อว่ามีความจำเป็นอย่างมากที่จะต้องเข้าแทรกแซงตลาด โดยควรปล่อยให้กลไกของอุปสงค์และอุปทานในตลาดเป็นปัจจัยกำหนดราคาให้แก่เรา"

ทั้งนี้ คำกล่าวของรมว.พลังงานของซาอุดิอาระเบีย ได้ดับความหวังของนักลงทุนเกี่ยวกับความร่วมมือของกลุ่มประเทศผู้ผลิตน้ำมันในการกระตุ้นราคาในตลาด ขณะที่กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) จะจัดการประชุมอย่างไม่เป็นทางการในวันที่ 26-28 ก.ย.นี้ นอกรอบการประชุมพลังงานระหว่างประเทศ (IEF) ที่แอลจีเรีย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ