ราคาน้ำมัน WTI ดิ่งกว่า 1% หลุด 46 ดอลลาร์ เหตุดอลล์แข็ง,สต็อกน้ำมันสหรัฐพุ่ง

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday August 31, 2016 19:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้า WTI ดิ่งลงกว่า 1% ในวันนี้ หลุดระดับ 46 ดอลลาร์ โดยถูกกดดันจากการแข็งค่าของดอลลาร์ และสต็อกน้ำมันสหรัฐที่ยังคงอยู่ในระดับสูง

ณ เวลา 19.31 น.ตามเวลาไทย สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ส่งมอบเดือนต.ค. ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิกส์ที่ตลาด NYMEX ลดลง 49 เซนต์ หรือ 1.06% สู่ระดับ 45.86 ดอลลาร์/บาร์เรล

สถาบันปิโตรเลียมอเมริกัน (API) เปิดเผยว่าสต็อกน้ำมันดิบของสหรัฐเพิ่มขึ้น 942,000 บาร์เรล สู่ระดับ 525.2 ล้านบาร์เรลในสัปดาห์ที่แล้ว

นักลงทุนจับตาการเปิดเผยสต็อกน้ำมันดิบสหรัฐของสำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) ในวันนี้

ดอลลาร์ที่แข็งค่าขึ้นเป็นปัจจัยกดดันราคาน้ำมันในวันนี้ โดยลดความน่าดึงดูดของน้ำมัน เนื่องจากทำให้สัญญาน้ำมันมีราคาแพงขึ้นสำหรับผู้ถือครองเงินสกุลอื่น

ดอลลาร์พุ่งแตะระดับสูงสุดในรอบ 1 เดือนเหนือระดับ 103 เยนในวันนี้ จากการคาดการณ์ที่เพิ่มมากขึ้นเกี่ยวกับการที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเดือนหน้า ขณะที่เยนถูกกดดันจากการคาดการณ์ที่ว่า ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) จะยังคงผ่อนคลายนโยบายการเงินต่อไป

ณ เวลา 18.55 น.ตามเวลาไทย ดอลลาร์ดีดตัว 0.30% สู่ระดับ 103.26 เยน หลังจากแตะระดับ 103.33 เยนก่อนหน้านี้ ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่วันที่ 29 ก.ค. ขณะที่ยูโรปรับตัวขึ้น 0.26% สู่ระดับ 114.98 เยน และอ่อนค่าลง 0.05% สู่ระดับ 1.1135 ดอลลาร์ ส่วนดัชนีดอลลาร์ ซึ่งเป็นดัชนีวัดความเคลื่อนไหวของดอลลาร์เมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก 6 สกุลในตะกร้าเงิน บวก 0.04% สู่ระดับ 96.089

ดอลลาร์ได้อยู่ในช่วงขาขึ้นนับตั้งแต่ที่นางเจเน็ต เยลเลน ประธานเฟด รวมทั้งเจ้าหน้าที่เฟดอีกหลายราย กล่าวส่งสัญญาณการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย ซึ่งทำให้นักลงทุนมองว่าเฟดอาจปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอย่างเร็วที่สุดในการประชุมเดือนหน้า

ราคาน้ำมันร่วงลงในวันนี้ หลังจากพุ่งขึ้นมากกว่า 20% ในช่วงต้นเดือนนี้ จากความหวังที่ว่า กลุ่มผู้ผลิตน้ำมันจะสามารถบรรลุข้อตกลงตรึงกำลังการผลิตในการประชุมของกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) ซึ่งจะจัดการประชุมอย่างไม่เป็นทางการในวันที่ 26-28 ก.ย.นี้ นอกรอบการประชุมพลังงานระหว่างประเทศ (IEF) ที่แอลจีเรีย

อิรัก ซึ่งเป็นผู้ผลิตน้ำมันรายใหญ่ที่สุดอันดับ 2 ของกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) ยืนยันวานนี้ว่า อิรักจะสนับสนุนการตรึงกำลังการผลิตน้ำมันของโอเปกเพื่อกระตุ้นราคา

ทั้งนี้ นายไฮเดอร์ อัล-อาบาดี นายกรัฐมนตรีอิรัก กล่าวในการแถลงข่าวที่กรุงแบกแดดว่า "เราจะเห็นพ้องกับการตัดสินใจคงกำลังการผลิตน้ำมันในการประชุมโอเปก"

คำกล่าวของนายอัล-อาบาดี นับเป็นการแสดงท่าทีของอิรักที่ชัดเจนที่สุดในการสนับสนุนมติในการประชุมโอเปกในเดือนหน้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ