ราคาน้ำมัน WTI ปรับตัวขึ้นในวันนี้ จากอานิสงส์ดอลลาร์อ่อนค่า

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday September 7, 2016 20:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้า WTI ปรับตัวเพิ่มขึ้นในวันนี้ โดยได้แรงหนุนจากการอ่อนค่าของดอลลาร์

อย่างไรก็ดี การที่นักลงทุนไม่มั่นใจต่อผลการประชุมของกลุ่มประเทศผู้ผลิตน้ำมันในเดือนนี้ ก็ได้สกัดช่วงบวกในตลาด

ณ เวลา 20.24 น.ตามเวลาไทย สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ส่งมอบเดือนต.ค. ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิกส์ที่ตลาด NYMEX เพิ่มขึ้น 22 เซนต์ หรือ 0.49% สู่ระดับ 45.05 ดอลลาร์/บาร์เรล

ราคาน้ำมันดีดตัวแตะระดับสูงสุดในรอบ 1 สัปดาห์เมื่อวันจันทร์ หลังจากที่รัสเซียและซาอุดิอาระเบียเห็นพ้องกันที่จะร่วมมือกันรักษาเสถียรภาพในตลาดน้ำมัน แต่ราคาก็ปรับตัวลงหลังจากนั้น ขณะที่นักลงทุนไม่มั่นใจในเรื่องดังกล่าว

ดอลลาร์ที่อ่อนค่าลง จะเพิ่มความน่าดึงดูดของน้ำมัน โดยทำให้สัญญาน้ำมันมีราคาถูกลงสำหรับผู้ถือครองเงินสกุลอื่น

ดอลลาร์ร่วงลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 2 สัปดาห์ในวันนี้ ขณะที่นักลงทุนคาดว่าช่องว่างด้านอัตราดอกเบี้ยระหว่างสหรัฐและญี่ปุ่นจะไม่กว้างขึ้น หลังการเปิดเผยตัวเลขเศรษฐกิจที่ซบเซาของสหรัฐ

ณ เวลา 19.11 น.ตามเวลาไทย ดอลลาร์ร่วงลง 0.31% สู่ระดับ 101.66 เยน ขณะที่ยูโรปรับตัวลง 0.48% สู่ระดับ 114.20 เยน และอ่อนค่าลง 0.13% สู่ระดับ 1.1237 ดอลลาร์ ส่วนดัชนีดอลลาร์ ซึ่งเป็นดัชนีวัดความเคลื่อนไหวของดอลลาร์เมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก 6 สกุลในตะกร้าเงิน บวก 0.01% สู่ระดับ 94.874

ดอลลาร์ถูกกดดันจากการเปิดเผยตัวเลขภาคบริการของสหรัฐที่ต่ำกว่าคาดในเดือนส.ค. ซึ่งทำให้มีการคาดกันว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะยังไม่ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเดือนนี้

นอกจากนี้ การร่วงลงของตลาดหุ้นโตเกียวในวันนี้ ก็ได้ทำให้นักลงทุนหันมาซื้อเยนในฐานะสินทรัพย์ปลอดภัย ขณะที่เทขายดอลลาร์

ทั้งนี้ กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) จะจัดการประชุมอย่างไม่เป็นทางการในวันที่ 26-28 ก.ย.นี้ นอกรอบการประชุมพลังงานระหว่างประเทศ (IEF) ที่แอลจีเรีย ซึ่งที่ประชุมจะหารือการตรึงกำลังการผลิต เพื่อรักษาเสถียรภาพของราคาน้ำมัน

อย่างไรก็ตาม นักลงทุนไม่มั่นใจต่อการประชุมในครั้งนี้ เนื่องจากการเจรจาหลายครั้งก่อนหน้านี้ของกลุ่มประเทศผู้ผลิตน้ำมันต่างจบลงด้วยความล้มเหลว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ