ภาวะตลาดน้ำมันน้ำมัน WTI ปิดร่วง $1.39 หลัง IEA เตือนอุปสงค์น้ำมันโลกซบเซา

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday September 14, 2016 06:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดร่วงลงเมื่อคืนนี้ (13 ก.ย.) โดยได้รับแรงกดดันจากการที่สำนักงานพลังงานสากล (IEA) ระบุว่า การขยายตัวของอุปสงค์น้ำมันโลกอยู่ในอัตราต่ำกว่าที่คาดการณ์ไว้

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนต.ค.ร่วงลง 1.39 ดอลลาร์ หรือ 3% ปิดที่ 44.90 ดอลลาร์/บาร์เรล ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่วันที่ 6 ก.ย.

สัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ส่งมอบเดือนพ.ย.ดิ่งลง 1.22 ดอลลาร์ หรือ 2.5% ปิดที่ 47.10 ดอลลาร์/บาร์เรล ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่วันที่ 2 ก.ย.

สัญญาน้ำมันดิบร่วงลง หลังจาก IEA เปิดเผยในรายงานเมื่อวานนี้ว่า การขยายตัวของอุปสงค์น้ำมันโลกอยู่ในอัตราต่ำกว่าที่คาดการณ์ไว้ และตลาดจะใช้เวลามากขึ้นในการปรับตัวสู่ระดับสมดุล

IEA คาดการณ์ว่า อุปสงค์น้ำมันจะเพิ่มขึ้นเพียง 1.3 ล้านบาร์เรล/วันในปีนี้ โดยปรับลดลง 100,000 บาร์เรล/วัน จากคาดการณ์ก่อนหน้านี้ ขณะที่ได้รับผลกระทบจากการชะลอตัวในไตรมาส 3

นอกจากนี้ IEA ยังคาดการณ์ว่า อุปสงค์น้ำมันจะลดลงต่อไปสู่ระดับ 1.2 ล้านบาร์เรล/วันในปีหน้า เนื่องจากยังคงมีความไม่แน่นอนต่อภาวะเศรษฐกิจมหภาค

IEA ระบุว่า ความต้องการใช้น้ำมันของจีนและอินเดียยังคงอ่อนแอ ส่งผลให้การขยายตัวของอุปสงค์น้ำมันร่วงลงจาก 1.4 ล้านบาร์เรล/วันในไตรมาส 2 สู่ระดับ 0.8 ล้านบาร์เรล/วันในไตรมาส 3 และสู่ระดับ 0.1 ล้านบาร์เรล/วันในไตรมาส 4 นอกจากนี้ IEA ระบุว่า ถึงแม้ผลผลิตน้ำมันจากประเทศนอกกลุ่มโอเปกยังคงลดลง ส่งผลให้ปริมาณน้ำมันโลกลดลง 300,000 บาร์เรล/วัน สู่ระดับ 96.9 ล้านบาร์เรล/วันในเดือนส.ค. แต่ผลผลิตน้ำมันจากโอเปกยังคงเพิ่มขึ้น ขณะที่สต็อกน้ำมันในกลุ่มประเทศองค์การเพื่อความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการพัฒนา (OECD) พุ่งขึ้นสู่ระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์

ทั้งนี้ IEA เตือนว่า อุปทานน้ำมันจะยังคงสูงกว่าอุปสงค์อย่างน้อยจนถึงช่วงครึ่งแรกของปีหน้า ทำให้การปรับสมดุลในตลาดต้องใช้เวลามากขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ