ราคาน้ำมัน WTI ฟื้นตัวจากแรงซื้อเก็งกำไร หลังทรุดตัวติดต่อกัน 2 วัน

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday September 15, 2016 22:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้า WTI ฟื้นตัวขึ้นจากแรงซื้อเก็งกำไรในวันนี้ หลังจากทรุดตัวลงในช่วง 2 วันที่ผ่านมา

อย่างไรก็ดี ราคาน้ำมันยังคงถูกกดดันจากความวิตกเกี่ยวกับภาวะน้ำมันล้นตลาด หลังไนจีเรีย และลิเบียจะกลับมาเพิ่มการผลิตน้ำมัน

ณ เวลา 22.23 น.ตามเวลาไทย สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ส่งมอบเดือนต.ค. ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิกส์ที่ตลาด NYMEX เพิ่มขึ้น 32 เซนต์ หรือ 0.73% สู่ระดับ 43.90 ดอลลาร์/บาร์เรล

ราคาน้ำมันดิ่งลงรวม 6% ในช่วง 2 วันที่ผ่านมา โดยได้รับผลกระทบจากรายงานของสำนักงานพลังงานสากล (IEA) ซึ่งระบุว่า อุปสงค์น้ำมันในตลาดโลกมีการขยายตัวในอัตราที่ต่ำกว่าการคาดการณ์ และการผลิตน้ำมันของกลุ่มโอเปกยังคงปรับตัวสูงขึ้น

IEA ซึ่งเปิดเผยตั้งแต่เมื่อวันอังคารที่ผ่านมาว่า อุปสงค์น้ำมันในตลาดโลกมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นเพียง 1.3 ล้านบาร์เรล/วันในปีนี้ โดยปรับลดลง 100,000 บาร์เรล/วัน จากคาดการณ์ก่อนหน้านี้

นอกจากนี้ IEA ยังระบุว่า ถึงแม้ผลผลิตน้ำมันจากประเทศนอกกลุ่มโอเปกยังคงลดลง ส่งผลให้ปริมาณน้ำมันโลกลดลง 300,000 บาร์เรล/วัน สู่ระดับ 96.9 ล้านบาร์เรล/วันในเดือนส.ค. แต่ผลผลิตน้ำมันจากโอเปกยังคงเพิ่มขึ้น ขณะที่สต็อกน้ำมันในกลุ่มประเทศองค์การเพื่อความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการพัฒนา (OECD) พุ่งขึ้นสู่ระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์

ขณะเดียวกัน การที่สำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) ระบุว่า สต็อกน้ำมันเบนซิน และน้ำมันกลั่นสูงกว่าตัวเลขคาดการณ์ ก็เป็นปัจจัยกดดันตลาดเช่นกัน

EIA เปิดเผยว่า สต็อกน้ำมันเบนซินเพิ่มขึ้น 567,000 บาร์เรล มากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะเพิ่มขึ้นเพียง 343,000 บาร์เรล และสต็อกน้ำมันกลั่น ซึ่งรวมถึงฮีตติ้งออยล์และน้ำมันดีเซล เพิ่มขึ้น 4.6 ล้านบาร์เรล มากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะเพิ่มขึ้น 1.5 ล้านบาร์เรล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ