ภาวะตลาดน้ำมันน้ำมัน WTI ปิดบวก 33 เซนต์ จากแรงซื้อเก็งกำไร

ข่าวเศรษฐกิจ Friday September 16, 2016 06:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดบวกเมื่อคืนนี้ (15 ก.ย.) เนื่องจากนักลงทุนเข้าช้อนซื้อเก็งกำไรหลังจากสัญญาน้ำมันร่วงลงติดต่อกัน 2 วันทำการก่อนหน้านี้ นอกจากนี้ ตลาดยังได้แรงหนุนจากข่าวการปิดท่อส่งน้ำมัน Colonial Pipeline Line 1 ในรัฐเท็กซัสเป็นการชั่วคราว เนื่องจากการซ่อมบำรุงหลังพบการรั่วไหล

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนต.ค.เพิ่มขึ้น 33 เซนต์ หรือ 0.8% ปิดที่ 43.91 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ส่งมอบเดือนพ.ย.เพิ่มขึ้น 74 เซนต์ หรือ 1.6% ปิดที่ 46.59 ดอลลาร์/บาร์เรล

นักลงทุนเข้าช้อนซื้อสัญญาน้ำมันดิบเพื่อเก็งกำไร หลังจากสัญญาได้ร่วงลงราว 6% ในช่วง 2 วันก่อนหน้านี้ อันเนื่องมาจากรายงานของสำนักงานพลังงานสากล (IEA) ซึ่งระบุว่า อุปสงค์น้ำมันในตลาดโลกมีการขยายตัวในอัตราที่ต่ำกว่าการคาดการณ์ และการผลิตน้ำมันของกลุ่มโอเปกยังคงปรับตัวสูงขึ้น

นอกจากนี้ สัญญาน้ำมันดิบยังได้รับปัจจัยบวกจากข่าวการปิดท่อส่งน้ำมัน Colonial Pipeline Line 1 ในรัฐเท็กซัสเป็นการชั่วคราว เนื่องจากเจ้าหน้าที่ต้องทำการซ่อมแซมจุดที่รั่วไหล โดยท่อส่งน้ำมันแห่งนี้ได้ลำเลียงน้ำมันเบนซินในปริมาณ 1.2 ล้านบาร์เรลต่อวัน จากรัฐเท็กซัสไปจนถึงนิวเจอร์ซี

นักลงทุนจับตาการประชุมอย่างไม่เป็นทางการของกลุ่มโอเปกในวันที่ 26-28 ก.ย.นี้ นอกรอบการประชุมพลังงานระหว่างประเทศ (IEF) ที่แอลจีเรีย โดยที่ประชุมจะหารือการตรึงกำลังการผลิต เพื่อรักษาเสถียรภาพของราคาน้ำมัน

อย่างไรก็ตาม นักวิเคราะห์ไม่มั่นใจต่อผลการประชุมในครั้งนี้ เนื่องจากการเจรจาหลายครั้งก่อนหน้านี้ของกลุ่มประเทศผู้ผลิตน้ำมันต่างจบลงด้วยความล้มเหลว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ