ราคาน้ำมัน WTI ดิ่งกว่า 2% นักลงทุนวิตกภาวะน้ำมันล้นตลาด

ข่าวเศรษฐกิจ Friday September 16, 2016 20:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้า WTI ดิ่งลงกว่า 2% ในวันนี้ จากความวิตกเกี่ยวกับภาวะน้ำมันล้นตลาด หลังจากที่อิหร่านมีการส่งออกเพิ่มขึ้น ขณะที่ลิเบีย และไนจีเรียกลับมาผลิตน้ำมัน หลังจากหยุดชะงักไปจากความไม่สงบภายในประเทศ

ณ เวลา 20.19 น.ตามเวลาไทย สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ส่งมอบเดือนต.ค. ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิกส์ที่ตลาด NYMEX ลดลง 1.04 ดอลลาร์ หรือ 2.37% สู่ระดับ 42.87 ดอลลาร์/บาร์เรล

ราคาน้ำมันได้ดิ่งลง 8-9% ในสัปดาห์นี้ โดยถูกกระทบจากรายงานของสำนักงานพลังงานสากล (IEA) ซึ่งระบุว่า อุปสงค์น้ำมันในตลาดโลกมีการขยายตัวในอัตราที่ต่ำกว่าการคาดการณ์ และการผลิตน้ำมันของกลุ่มโอเปกที่ยังคงปรับตัวสูงขึ้น

นักลงทุนจับตาการเปิดเผยเท่นขุดเจาะน้ำมันในสหรัฐของเบเกอร์ ฮิวจ์ ในวันนี้ หลังจากที่ระบุว่า จำนวนแท่นขุดเจาะน้ำมันที่ใช้งานในสหรัฐเพิ่มขึ้น 7 แท่นในสัปดาห์ก่อนหน้านี้ สู่ระดับ 414 แท่น ซึ่งเป็นการเพิ่มขึ้นสัปดาห์ที่ 10 ติดต่อกัน

กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) จะประชุมในวันที่ 26-28 ก.ย.นี้ นอกรอบการประชุมพลังงานระหว่างประเทศ (IEF) ที่แอลจีเรีย โดยที่ประชุมจะหารือการตรึงกำลังการผลิต เพื่อรักษาเสถียรภาพของราคาน้ำมัน

อย่างไรก็ตาม นักวิเคราะห์ไม่มั่นใจต่อผลการประชุมในครั้งนี้ เนื่องจากการเจรจาหลายครั้งก่อนหน้านี้ของกลุ่มประเทศผู้ผลิตน้ำมันต่างจบลงด้วยความล้มเหลว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ