ภาวะตลาดน้ำมันน้ำมัน WTI ปิดลบ 88 เซนต์ จากข่าวลิเบีย-ไนจีเรียเล็งเพิ่มส่งออกน้ำมัน

ข่าวเศรษฐกิจ Saturday September 17, 2016 07:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดปรับตัวลงเมื่อคืนนี้ (16 ก.ย.) เนื่องจากนักลงทุนวิตกกังวลเกี่ยวกับภาวะน้ำมันล้นตลาด หลังจากมีรายงานว่า แท่นขุดเจาะน้ำมันที่เปิดใช้งานในสหรัฐมีจำนวนเพิ่มขึ้นในสัปดาห์ที่ผ่านมา รวมทั้งข่าวที่ว่า ลิเบียและไนจีเรียเตรียมเพิ่มการส่งออกน้ำมัน

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนต.ค.ลดลง 88 เซนต์ หรือ 2% ปิดที่ 43.03 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ส่งมอบเดือนพ.ย.ลดลง 82 เซนต์ หรือ 1.8% ปิดที่ 45.77 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบร่วงลงหลังจากบริษัทเบเกอร์ ฮิวจ์ ซึ่งเป็นผู้ให้บริการข้อมูลเกี่ยวกับอุตสาหกรรมน้ำมันสหรัฐ รายงานว่า จำนวนแท่นขุดเจาะน้ำมันที่เปิดใช้งานในสหรัฐมีจำนวนเพิ่มขึ้น 2 แท่นในสัปดาห์ที่แล้ว สู่ระดับ 416 แท่น ส่งผลจำนวนแท่นขุดเจาะน้ำมันได้เพิ่มขึ้น 11 สัปดาห์ ในช่วง 12 สัปดาห์ที่ผ่านมา

แท่นขุดเจาะน้ำมันในสหรัฐมีจำนวนสูงสุด 4,530 แท่นในปี 1981 และแตะระดับต่ำสุดเมื่อเดือนพ.ค.ที่ระดับ 404 แท่น

นอกจากนี้ ตลาดยังได้รับแรงกดดันจากข่าวที่ว่า ลิเบียและไนจีเรีย ซึ่งเป็นสองประเทศสมาชิกรายใหญ่ของกลุ่มโอเปกนั้น เตรียมเพิ่มการส่งออกน้ำมัน หลังจากบริษัทเอ็กซอน โมบิล และรอยัล ดัทช์ เชลล์ ได้ยกเลิกการประกาศ "ภาวะสุดวิสัย" (force majeure) ในไนจีเรีย ภายหลังจากที่ก่อนหน้านี้ ทั้งสองบริษัทได้ประกาศภาวะดังกล่าวเนื่องจากเกิดเหตุการณ์โจมตีซึ่งส่งผลกระทบต่อการลำเลียงน้ำมัน ส่วนที่ลิเบียนั้น การปิโตรเลียมของลิเบียได้ประกาศยกเลิกการควบคุมการส่งออกน้ำมันที่ท่าเรือ 3 แห่งเมื่อวันพุธที่ผ่านมา

ทั้งนี้ "ภาวะสุดวิสัย" เป็นส่วนหนึ่งที่ระบุในสัญญาซึ่งจัดทำขึ้นเพื่อช่วยให้คู่สัญญาฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งเป็นอิสระจากข้อบังคับทางกฎหมาย เมื่อเกิดเหตุการณ์ที่ไม่สามารถควบคุมได้ อาทิ ข้อพิพาทด้านแรงงาน การก่อการร้าย และภัยพิบัติทางธรรมชาติ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ