ราคาน้ำมัน WTI พุ่งกว่า 1% หลังเวเนซุเอลาเผยผู้ผลิตน้ำมันใกล้บรรลุข้อตกลง

ข่าวเศรษฐกิจ Monday September 19, 2016 19:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้า WTI ปรับตัวขึ้นกว่า 1% ในวันนี้ หลังเวเนซุเอลาระบุว่า กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และประเทศนอกกลุ่มโอเปก กำลังใกล้ที่จะบรรลุข้อตกลงเพื่อรักษาเสถียรภาพในตลาดน้ำมัน

ณ เวลา 19.33 น.ตามเวลาไทย สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ส่งมอบเดือนต.ค. ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิกส์ที่ตลาด NYMEX เพิ่มขึ้น 56 เซนต์ หรือ 1.30% สู่ระดับ 43.59 ดอลลาร์/บาร์เรล

นายนิโคลัส มาดูโร ประธานาธิบดีเวเนซุเอลา กล่าวว่า โอเปกและประเทศนอกกลุ่มโอเปก กำลังใกล้ที่จะบรรลุข้อตกลงเพื่อรักษาเสถียรภาพในตลาดน้ำมัน โดยคาดว่าจะมีการประกาศข้อตกลงภายในเดือนนี้

ทางด้านนายฮัสซัน โรฮานี ประธานาธิบดีอิหร่าน กล่าวว่า อิหร่านสนับสนุนการดำเนินการที่จะรักษาเสถียรภาพของตลาดน้ำมันโลก และผลักดันราคาขึ้น

กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) รวมทั้งรัสเซีย จะประชุมกันในวันที่ 26-28 ก.ย.นี้ นอกรอบการประชุมพลังงานระหว่างประเทศ (IEF) ที่แอลจีเรีย โดยที่ประชุมจะหารือการตรึงกำลังการผลิต เพื่อรักษาเสถียรภาพของราคาน้ำมัน

นายโมฮัมเหม็ด บาร์คินโด เลขาธิการโอเปก ระบุว่า สมาชิกโอเปกอาจจัดการประชุมพิเศษขึ้นเพื่อหารือสถานการณ์ราคาน้ำมัน หากที่ประชุมสามารถบรรลุฉันทามติในการประชุมที่แอลจีเรียเดือนนี้

นอกจากนี้ การสู้รบครั้งใหม่ในลิเบีย ก็ได้ทำลายความหวังที่จะมีการส่งออกน้ำมันอีกครั้ง และเป็นปัจจัยหนุนราคาน้ำมันในวันนี้

ขณะเดียวกัน การอ่อนค่าของดอลลาร์ก็ได้เป็นปัจจัยบวกต่อตลาดเช่นกัน

ดอลลาร์ที่อ่อนค่าลงจะเพิ่มความน่าดึงดูดของน้ำมัน โดยทำให้สัญญาน้ำมันมีราคาถูกลงสำหรับผู้ถือครองเงินสกุลอื่น

ดอลลาร์ร่วงลงจากระดับสูงสุดในรอบ 2 สัปดาห์ ก่อนการประชุมธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) และธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) ในสัปดาห์นี้

ณ เวลา 19.10 น.ตามเวลาไทย ดอลลาร์ร่วงลง 0.49% สู่ระดับ 101.78 เยน ขณะที่ยูโรปรับตัวลง 0.43% สู่ระดับ 113.62 เยน และขยับขึ้น 0.09% สู่ระดับ 1.1163 ดอลลาร์ ส่วนดัชนีดอลลาร์ ซึ่งเป็นดัชนีวัดความเคลื่อนไหวของดอลลาร์เมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก 6 สกุลในตะกร้าเงิน ลบ 0.14% สู่ระดับ 95.911 หลังจากดัชนีพุ่งขึ้นในวันศุกร์ ทำสถิติทะยานขึ้นมากที่สุดนับตั้งแต่เดือนมิ.ย.

ดอลลาร์ถูกกดดันจากการคาดการณ์ที่ว่า เฟดจะไม่ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมวันที่ 20-21 ก.ย. ขณะที่เยนได้แรงหนุนจากการคาดการณ์ที่ว่า BOJ จะไม่ผ่อนคลายนโยบายเพิ่มเติมในการประชุมวันที่ 20-21 ก.ย.เช่นกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ