ราคาน้ำมัน WTI ดิ่งลงกว่า 1% นักลงทุนกังวลภาวะน้ำมันล้นตลาด

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday September 20, 2016 20:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้า WTI ร่วงลงในวันนี้ จากการคาดการณ์เกี่ยวกับสต็อกน้ำมันดิบสหรัฐที่ปรับตัวขึ้น ขณะที่เวเนซุเอลาออกมาเตือนเกี่ยวกับปริมาณน้ำมันจำนวนมากในตลาด

ณ เวลา 20.16 น.ตามเวลาไทย สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ส่งมอบเดือนต.ค. ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิกส์ที่ตลาด NYMEX ร่วงลง 57 เซนต์ หรือ 1.32% สู่ระดับ 42.73 ดอลลาร์/บาร์เรล

สถาบันปิโตรเลียมอเมริกัน (API) จะเปิดเผยสต็อกน้ำมันดิบสหรัฐในคืนนี้ ขณะที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะเพิ่มขึ้น 2.3 ล้านบาร์เรลในสัปดาห์ที่แล้ว

นายยูโรจิโอ เดล ปิโน รมว.น้ำมันของเวเนซุเอลา กล่าวว่า ตลาดน้ำมันยังคงมีปริมาณน้ำมันดิบมากเกินไปราว 10% โดยอุปทานน้ำมันทั่วโลก ซึ่งอยู่ที่ระดับ 94 ล้านบาร์เรล/วัน จำเป็นต้องลดลง 10% เพื่อให้สอดคล้องกับอุปสงค์ในตลาด

นอกจากนี้ การส่งออกน้ำมันของซาอุดิอาระเบียเพิ่มขึ้นสู่ระดับ 7.622 ล้านบาร์เรล/วันในเดือนก.ค. เทียบกับระดับ 7.456 ล้านบาร์เรล/วันในเดือนมิ.ย.

นายนูเรดดีน บูเตอร์ฟา รมว.พลังงานของแอลจีเรีย กล่าวว่า กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) อาจตัดสินใจจัดการประชุมพิเศษขึ้นเพื่อหารือราคาน้ำมัน หลังเสร็จสิ้นการประชุมที่กรุงแอลเจียร์สในสัปดาห์หน้า

ทั้งนี้ โอเปกและรัสเซียจะจัดการประชุมอย่างไม่เป็นทางการในวันที่ 26-28 ก.ย.นี้ นอกรอบการประชุมพลังงานระหว่างประเทศ (IEF) ที่แอลจีเรีย โดยที่ประชุมจะหารือการตรึงกำลังการผลิต เพื่อรักษาเสถียรภาพของราคาน้ำมัน

นายบูเตอร์ฟากล่าวว่า เขามีความเชื่อมั่นว่าผู้เข้าร่วมการประชุมในสัปดาห์หน้าจะบรรลุฉันทามติเกี่ยวกับแนวทางในการทำให้ตลาดน้ำมันมีเสถียรภาพ

ทางด้านนายโมฮัมหมัด บาร์กินโด เลขาธิการโอเปก กล่าวเช่นกันว่า โอเปกอาจจัดการประชุมพิเศษขึ้น หากมีการบรรลุข้อตกลงในการประชุมที่กรุงแอลเจียร์ส

นายบาร์กินโดกล่าวเสริมว่า การประชุมที่แอลจีเรียมีขึ้นเพื่อให้สมาชิกทำการหารือกัน โดยไม่ใช่การประชุมเพื่อทำการตัดสินใจด้านนโยบายน้ำมัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ