ราคาน้ำมัน WTI ทรุดเกือบ 3% นักลงทุนคาดประชุมโอเปกพรุ่งนี้ไร้ข้อตกลง

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday September 27, 2016 20:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้า WTI ปรับตัวลงเกือบ 3% ในวันนี้ ขณะที่นักลงทุนลดคาดการณ์การบรรลุข้อตกลงในการประชุมของกลุ่มประเทศผู้ผลิตน้ำมันในสัปดาห์นี้

ณ เวลา 20.17 น.ตามเวลาไทย สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ส่งมอบเดือนพ.ย. ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิกส์ที่ตลาด NYMEX ลดลง 1.33 ดอลลาร์ หรือ 2.90% สู่ระดับ 44.60 ดอลลาร์/บาร์เรล

กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และรัสเซียมีกำหนดจัดการประชุมอย่างไม่เป็นทางการในวันพรุ่งนี้ เวลา 21.00 น. ตามเวลาไทย นอกรอบการประชุมพลังงานระหว่างประเทศ (IEF) ที่แอลจีเรีย โดยที่ประชุมจะหารือการรักษาเสถียรภาพในตลาดน้ำมัน

อย่างไรก็ดี ซาอุดิอาระเบีย และอิหร่านต่างก็ออกมาดับความหวังของการบรรลุข้อตกลงการจำกัดการผลิตน้ำมันในการประชุมครั้งนี้

"นี่เป็นเพียงการประชุมหารือเพื่อรับฟังมุมมองต่างๆ ซึ่งเราจะรับฟังจากท่านเลขาธิการโอเปก และผู้บริโภค" นายคาหลิด อัล-ฟาลีห์ รมว.พลังงานของซาอุดิอาระเบียกล่าว

ทางด้านนายบิจาน ซานกาเนห์ รมว.น้ำมันของอิหร่าน กล่าวว่า "ตอนนี้ยังไม่ใช่เวลาของการตัดสินใจ โดยเราจะพยายามบรรลุข้อตกลงในการประชุมเดือนพ.ย."

ทั้งนี้ โอเปกจะจัดการประชุมอย่างเป็นทางการที่กรุงเวียนนา ออสเตรีย ในวันที่ 30 พ.ย.

โกลด์แมน แซคส์ประกาศปรับลดคาดการณ์ราคาน้ำมันในวันนี้ โดยระบุว่าดุลอุปสงค์-อุปทานน้ำมันในไตรมาส 4 มีความอ่อนแอกว่าที่มีการคาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้

ทั้งนี้ โกลด์แมน แซคส์ออกรายงานปรับลดคาดการณ์ราคาน้ำมันในไตรมาส 4 สู่ระดับ 43 ดอลลาร์/บาร์เรล จากเดิมที่ 50 ดอลลาร์/บาร์เรล เนื่องจากการผลิตเพิ่มขึ้นมากเกินคาดในไตรมาส 3 ซึ่งจะทำให้มีน้ำมันส่วนเกิน 400,000 บาร์เรล/วันในไตรมาส 4 เทียบกับระดับ 300,000 บาร์เรล/วันก่อนหน้านี้

รายงานระบุว่า การคาดการณ์ดังกล่าวตั้งสมมติฐานถึงการเพิ่มการผลิตน้ำมันเพียงเล็กน้อยของลิเบียและไนจีเรีย ขณะที่การบรรลุข้อตกลงจำกัดการผลิตน้ำมันของกลุ่มโอเปกอาจช่วยหนุนราคาในระยะสั้น แต่การผลิตน้ำมันที่คาดว่าจะดำเนินไปอย่างต่อเนื่องบ่งชี้ว่าราคาน้ำมันยังคงมีความเสี่ยงในช่วงขาลงจนถึงสิ้นปีนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ