ราคาน้ำมัน WTI พุ่งกว่า 1% จากความหวังกลุ่มประเทศผู้ผลิตน้ำมันบรรลุข้อตกลงในเดือนพ.ย.

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday September 28, 2016 21:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้า WTI ดีดตัวขึ้นกว่า 1% ในวันนี้ จากความหวังที่ว่ากลุ่มประเทศผู้ผลิตน้ำมันจะสามารถบรรลุข้อตกลงจำกัดการผลิตในการประชุมเดือนพ.ย.

นอกจากนี้ การเปิดเผยสต็อกน้ำมันสหรัฐที่ลดลงของสถาบันปิโตรเลียมอเมริกัน (API) ก็เป็นอีกปัจจัยหนึ่งที่ช่วยหนุนตลาด

ณ เวลา 20.50 น.ตามเวลาไทย สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ส่งมอบเดือนพ.ย. ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิกส์ที่ตลาด NYMEX เพิ่มขึ้น 64 เซนต์ หรือ 1.43% สู่ระดับ 45.31 ดอลลาร์/บาร์เรล

กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และรัสเซียมีกำหนดจัดการประชุมอย่างไม่เป็นทางการในวันนี้ เวลา 21.00 น.ตามเวลาไทย นอกรอบการประชุมพลังงานระหว่างประเทศ (IEF) ที่แอลจีเรีย โดยที่ประชุมจะหารือการรักษาเสถียรภาพในตลาดน้ำมัน

อย่างไรก็ดี นักวิเคราะห์คาดว่าที่ประชุมจะไม่สามารถบรรลุข้อตกลงในการประชุมวันนี้ แต่จะพุ่งความสนใจไปยังการประชุมอย่างเป็นทางการของกลุ่มโอเปกที่กรุงเวียนนา ออสเตรีย ในวันที่ 30 พ.ย. ซึ่งคาดว่าที่ประชุมอาจมีมติจำกัดการผลิตน้ำมัน

ทางด้านซาอุดิอาระเบีย และอิหร่านต่างก็ออกมาดับความหวังของการบรรลุข้อตกลงจำกัดการผลิตน้ำมันในการประชุมวันนี้

"นี่เป็นเพียงการประชุมหารือเพื่อรับฟังมุมมองต่างๆ ซึ่งเราจะรับฟังจากท่านเลขาธิการโอเปก และผู้บริโภค" นายคาหลิด อัล-ฟาลีห์ รมว.พลังงานของซาอุดิอาระเบียกล่าว

ทางด้านนายบิจาน ซานกาเนห์ รมว.น้ำมันของอิหร่าน กล่าวว่า "ตอนนี้ยังไม่ใช่เวลาของการตัดสินใจ โดยเราจะพยายามบรรลุข้อตกลงในการประชุมเดือนพ.ย."

นายอัล-ฟาลีห์กล่าววานนี้ว่า อิหร่าน ไนจีเรีย และลิเบียจะได้รับอนุญาตให้ผลิตน้ำมันในระดับสูงสุดเท่าที่สมเหตุสมผลในการประชุมที่จะมีขึ้นในเดือนพ.ย. หลังจากที่ก่อนหน้านี้ ซาอุดิอาระเบียระบุว่าจะลดกำลังการผลิตก็ต่อเมื่อผู้ผลิตน้ำมันทุกประเทศดำเนินการลดกำลังการผลิตเช่นกัน

ซาอุดิอาระเบียต้องพึ่งพารายได้จากน้ำมันเป็นอย่างมาก โดยราคาน้ำมันที่ทรุดตัวลงได้ส่งผลให้รัฐบาลประกาศปรับลดเงินเดือนของข้าราชการลง หลังจากที่ประสบภาวะขาดดุลงบประมาณสูงเป็นประวัติการณ์เป็นปีที่ 2 ติดต่อกัน

ทางด้าน API ระบุว่า สต็อกน้ำมันดิบสหรัฐลดลง 752,000 บาร์เรลในสัปดาห์ที่แล้ว สวนทางกับที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะเพิ่มขึ้น 2.8 ล้านบาร์เรล

นักลงทุนจับตาการเปิดเผยสต็อกน้ำมันของสำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) ในวันนี้ เพื่อยืนยันข้อมูลของ API


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ