ราคาน้ำมัน WTI ปรับตัวขึ้นวันนี้ ขานรับโอเปกเล็งลดกำลังการผลิตเดือนหน้า

ข่าวเศรษฐกิจ Monday October 3, 2016 20:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้า WTI ปรับตัวขึ้นในวันนี้ ขานรับข้อตกลงของกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) ในการปรับลดกำลังการผลิตในการประชุมเดือนพ.ย.

ณ เวลา 19.45 น.ตามเวลาไทย สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ส่งมอบเดือนพ.ย. ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิกส์ที่ตลาด NYMEX เพิ่มขึ้น 34 เซนต์ หรือ 0.70% สู่ระดับ 48.58 ดอลลาร์/บาร์เรล

การซื้อขายไม่คึกคักมากนักในวันนี้ เนื่องจากเป็นวันหยุดในจีนและเยอรมนี

ที่ประชุมโอเปกมีมติปรับลดการผลิตน้ำมันลงสู่ระดับ 32.5 - 33 ล้านบาร์เรลต่อวัน จากปัจจุบันที่ระดับ 33.24 ล้านบาร์เรลต่อวัน โดยจะมีการจัดตั้งคณะกรรมการเพื่อทำหน้าที่พิจารณาส่วนแบ่งด้านการผลิตของสมาชิกโอเปกแต่ละประเทศ และจากนั้นจะยื่นรายงานต่อที่ประชุมโอเปกครั้งต่อไปซึ่งจะจัดขึ้นที่กรุงเวียนนา ประเทศออสเตรีย ในวันที่ 30 พ.ย.

อย่างไรก็ดี นักวิเคราะห์ไม่มั่นใจต่อแนวทางการปฏิบัติในการลดกำลังการผลิตของโอเปก การแบ่งโควตาระหว่างสมาชิกประเทศต่างๆ และการที่สมาชิกอาจไม่ปฏิบัติตามข้อตกลง รวมทั้งประเทศนอกกลุ่มโอเปกอาจขุดเจาะน้ำมันมากขึ้น หากราคาน้ำมันพุ่งขึ้น

นักวิเคราะห์ระบุว่า หากการปรับลดกำลังการผลิตของโอเปกไม่ลดลงมากสู่ระดับที่สอดคล้องกับการบริโภค ก็มีแนวโน้มที่ราคาน้ำมันจะปรับตัวลงต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ